Điều gì xảy ra với bất động sản trong thời kỳ lạm phát?

Bất động sản thường được coi là hàng rào chống lạm phát. Nhưng điều đó có thực sự đúng không, và nếu đúng như vậy, thì “sự mua bán đối xung phòng ngừa lạm phát (hedge against inflation)” thực sự có nghĩa là gì?

Nguyên nhân phổ biến của lạm phát

Lạm phát là gì? Hiểu một cách đơn giản lạm lát là sự gia tăng giá cả trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như giá nhà hoặc giá thuê nhà tăng.

Vậy nguyên nhân chính gây ra lạm phát là gì? Một báo cáo gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) liệt kê một số yếu tố tạo ra lạm phát:

  • Chính sách tiền tệ lỏng lẻo – làm tăng cung tiền, do đó làm mỗi đơn vị tiền tệ bị giảm giá trị.
  • Các cú sốc cung do thiên tai hoặc ngừng hoạt động kinh doanh cũng có tính chất lạm phát, bởi vì giá cả tăng lên khi cầu tăng hơn cung đối với một mặt hàng.
  • Các cú sốc về nhu cầu là một nguyên nhân khác của lạm phát.
  • Theo IMF, kỳ vọng giá tăng cũng có thể trở thành hiện thực, bởi vì khi người dân hoặc doanh nghiệp kỳ vọng giá tăng, những kỳ vọng này được xây dựng thành các điều chỉnh giá như đàm phàn tiền lương hoặc tăng giá thuê.

Lạm phát ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào?

Một số lý do khiến gia bất động sản tăng trong thời kỳ lạm phát

  • Tài sản tạo thu nhập – Một số lý do khiến bất động sản tăng trong thời kỳ lạm phát là do các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản tạo ra lợi suất cao hơn và cao hơn tỷ lệ lạm phát.
  • Số lượng bất động sản có hạn – Số lượng bất động sản hạn chế hơn so với tiền định danh (Fiat). Khi cung tiền tăng lên do lượng tiền in ra nhiều hơn thì kéo theo giá bất động sản tăng.
  • Chi phí xây dựng nhà ở tăng – Lạm phát khiến chi phí xây nhà tăng lên, do tiền lương tăng và chi phí vật tư, đất cát trở nên đắt đỏ hơn. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia (NAHB) gần đây, giá vật liệu xây dựng tổng thể đã tăng hơn 19% trong 12 tháng qua và 13% tính đến thời điểm hiện tại.

Sử dụng bất động sản như một biện pháp phòng ngừa lạm phát

Trong thời kỳ lạm phát, giá của hầu hết mọi thứ đều tăng, bao gồm cả chi phí nhà ở, giá thuê nhà và đôi khi là cả lãi suất thế chấp. Có 3 cách chính để các nhà đầu tư phòng ngừa lạm phát và giá cả tăng cao với bất động sản.

  • Tận dụng tiền rẻ: Lãi suất thế chấp đang ở mức thấp trong lịch sử, hiện trung bình là 3,07% đối với khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm, lãi suất thấp tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tận dụng nguồn tiền rẻ ngay hôm nay để tránh phải trả lãi suất cao hơn trong tương lai.
  • Lạm phát xuất khẩu cho người thuê: Việc sở hữu một bất động sản cho thuê của một gia đình có thể mang đến cho nhà đầu tư cơ hội chuyển chi phí gia tăng cho người thuê dưới dạng tiền thuê hàng tháng cao hơn.
  • Hưởng lợi từ việc tăng giá trị tài sản: giá nhà ở trong lịch sử tăng theo thời gian, đó là một lý do khác khiến các nhà đầu tư sử dụng bất động sản như một hàng rào chống lại lạm phát.

Giá bất động sản có xu hướng tăng trong thời kỳ lạm phát do giá cả tăng và cung tiền dư thừa. Một số nhà đầu tư sử dụng bất động sản như một biện pháp phòng ngừa lạm phát để tạo ra lợi tức cao hơn tỷ lệ lạm phát bằng cách chốt lãi suất thế chấp dài hạn thấp, xuất khẩu lạm phát cho người thuê nhà bằng cách tăng giá thuê và thu lợi nhuận.

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0