Việt Nam xây dựng đường sắt nhẹ nối sân bay Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ nối Thủ Thiêm (TP. HCM) với sân bay Long Thành (Đồng Nai) dài 38km sẽ được xây dựng với tổng vốn đầu tư dự kiến 40.500 tỷ đồng.

Ngày 30/3, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất với các địa phương (Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM) xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành là: tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu đảm bảo đúng quy hoạch và đúng thẩm quyền.

Cụ thể, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Theo đó, tuyến dài 38km có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. THủ Đức, TP. HCM), điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hai là tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu dài 84km, điểm đầu tại ga Trảng Bom, điểm cuối cảng Cái Mép – Thị Vải và tổng đầu tư của dự án hơn 50.000 tỷ đồng.

Hai tuyến đường dự án nêu trên nằm trong danh mục các dự án quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025 đã được Bộ GTVT đề xuất. Mục tiêu của UBND tỉnh Đồng Nai là sớm triển khai tuyến đường sắt nhẹ này để sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành năm 2025.

Hai tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó cũng tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của sân bay quốc tế.

Trước đó, đầu tháng 12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề xuất Thủ tường Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm  – Long Thành.

Đề xuất được ủng hộ, tuy nhiên tuyến đường có đi qua địa phận TP.HCM nên theo quy định trong Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND tỉnh TP.HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

>> Xem thêm:

Điều gì xảy ra với bất động sản trong thời kỳ lạm phát?

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0