Thành phố sân bay – Bước tiến của dự án đô thị

Sân bay College Park (Hoa Kỳ) – sân bay đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1909, đã hơn 110 năm đến nay quy hoạch của những sân bay cũng có những bước tiến đáng kể so với thời kỳ đầu. Không còn đơn thuần là trạm trung chuyển mà giờ đây, một khái niệm mới đã hình thành là chìa khóa cho một thành phố thịnh vượng được hình thành:  Aerotropolis – Thành phố sân bay – Bước tiến của dự án đô thị.

Từ sân bay thành phố đến thành phố sân bay

Các sân bay quốc tế lớn đã phát triển theo thời gian thành các điểm nút chính trong các hệ thống sản xuất và doanh nghiệp toàn cầu thông qua tốc độ, sự nhanh nhẹn và khả năng kết nối. Song, để đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài ngày càng lớn, thiết kế máy bay cũng dần trở nên lớn hơn, hiện đại, an toàn hơn. Dịch vụ hàng không không ngừng cải thiện và dĩ nhiên sân bay cũng nương theo dòng chảy ấy mà thay đổi phát triển hơn.

Đầu những năm 1900, sân bay chỉ có quầy check-in, nhà chứa máy bay và đường băng. Theo thời gian, nhiều mảng kinh doanh được tích hợp vào như nhà hàng, khách sạn, siêu thị hay cả rạp phim… cùng với đó là các dịch vụ phục vụ cho hàng không như kho bãi, khu kỹ thuật máy bay…Qua đó, cũng thấy được quy mô sân bay ngày một đa năng hơn.

Trước đây, nếu chúng ta chỉ biết đến các khu đô thị nằm xung quanh cảng biển thì hiện tại, các đô thị phát triển mạnh mẽ quanh sân bay. Cụ thể, quận Flughafen của thành phố Frankfurt Đức, diện tích hơn 20 km2 với đầy đủ các khu vực chức năng phục vụ cho sân bay Frankfurt am Main – sân bay lớn nhất Châu Âu.

Tại sân bay Istanbul (Thỗ Nhĩ Kỳ), sân bay Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc)… cũng có mô hình tương tự như vậy. Không chỉ cung cấp dịch vụ và tiện nghi liên quan đến hàng không mà những khu vực này còn là nơi để an cư, lạc nghiệp của hàng trăm con người.

Thành phố sân bay tại Việt Nam: có hay không?

Cũng bắt nhịp với đà phát triển của thế giới, Việt Nam cũng đã và đang thực hiện hóa ước mơ về một thành phố thịnh vượng thế kỷ 21 – Aerotropolis – Thành phố sân bay. Từ khi dự án sân bay quốc tế Long Thành chính thức khởi công, thì một đô thi xung quanh nó cũng dần được lộ diện. Sân bay Long Thành được thiết kế đạt cấp 4F của ICAO, khi hoàn thành sân bay quốc tế Long Thành sẽ có khả năng phục vụ 100 triệu lượt hành khách cùng 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đưa địa phương khu vực này trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không lớn của quốc tế.

Anh Nguyễn Quang Đạt – cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam cho biết: “anh sẽ ưu tiên một nơi an cư gần với sân bay sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, bởi việc tốn quá nhiều thời gian để di chuyển từ nơi làm việc về nhà là vô ích”. Long Thành sẽ là nơi quy tụ những lao động chất lượng cao của ngành hàng không cũng như các dịch vụ liên quan. Tương lai, thậm chí với khoảng cách không quá xa, sau khi hoàn thiện, Long Thành là lựa chọn tôi ưu của đông đảo người lao động đến từ các đô thị lớn như TP.HCM, Biên Hòa hay Vũng Tàu khi chỉ mất 30 – 40 phút di chuyển thông qua các tuyến đường cao tốc.

Nằm cách sân bay Long Thành chỉ 5km, khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World (GSW) tọa lạc tại xã Long Đức, Long Thành đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. GSW hứa hẹn sẽ là khu đô thị phức hợp được nhiều khách hàng lựa chọn để an cư, đặc biệt là đội ngũ lao động chất lượng cao sẽ đến địa phương làm việc và sinh sống khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức vào hoạt động.

>> Xem thêm:

Công nghệ VR đã thay đổi các bản thiết kế như thế nào?

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0