Công nghệ VR đã thay đổi các bản thiết kế như thế nào?

Công nghệ VR hay công nghệ thực tế ảo đã và đang góp phần rất lớn để một ý tưởng thiết kế được thể hiện hết ý nghĩa của nó. Đặc biệt, đối với lĩnh vực kiến trúc thì việc sử dụng công nghệ vào dự án thiết kế trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Virtual Reality (VR) – Thực tế ảo – Công nghệ VR

Công nghệ VR đem đến những trải nghiệm thiết kế chân thực nhất bằng cả giác quan và cảm xúc. Công nghệ VR đã giúp các kiến trúc sư không còn giới hạn ý tưởng, khả năng sáng tạo của bản thân. Khách hàng cũng từ đó dễ dàng cảm nhận được các hình ảnh ba chiều của thiết kế trước khi nó được xây dựng.
Công nghệ thực tế cung cấp sự chính xác hơn nhiều về quy mô, vượt xa so với các mô hình tỷ lệ hoặc hình ảnh truyền thông. Song, khả năng truyền đạt ý tưởng của thiết kế trở nên thực tế hơn bao giờ hết, mang lại cho khách hàng cảm giác thực sự sống trong không gian đó.
Tầm quan trọng của công nghệ VR – thực tế ảo được thể hiện ở chỗ nó có thể được sử dụng trong giai đoạn ban đầu để khám phá sâu hơn các mối quan hệ giữa các chiều không gian khác nhau, ánh sáng, xây dựng và vật chất. Trải nghiệm thiết kế và kiến trúc bằng cơ thể, giác quan và cảm xúc tạo cơ hội để hiểu rõ hơn bản thiết kế trước khi xây dựng. Các khách hàng không có nhiều kiến thức về lĩnh vực thiết kế hoặc kiến ​​trúc có thể sẽ không hiểu được các mối quan hệ không gian và quy mô khi chỉ đơn giản nhìn vào mô hình hay video. Tuy nhiên, việc sử dụng thực tế ảo sẽ giúp khách hàng cảm nhận một cách trọn vẹn vẻ đẹp mà thiết kế muốn truyền đạt.

Công nghệ VR đã thay đổi lĩnh vực kiến trúc như thế nào?

Thực tế ảo đang dần trở nên quen thuộc trong các bản thiết kế, cụ thể như:
ZGF Architects – một công ty kiến trúc có trụ sở tại Portland sử dụng công nghệ VR trên hơn 50 dự án của họ tính từ năm 2015. Các nhà thiết kế sử dụng công nghệ VR để đưa ra nhận xét về các dự án, đồng thời điều chỉnh lại đối với các thiết kế trong thời gian thực hiện.
Skidmore, Owings & Merrel Inc có trụ sở tại California đã sử dụng phần mềm thực tế ảo từ năm 2015 cho một số dự án, nhờ công nghệ VR hỗ trợ mà các kiến trúc sư nhận phản hồi từ khách hàng nhanh hơn và cải thiện nhanh chóng theo mong muốn của khách hàng.
Urbanist Architecture – một công ty kiến trúc đa ngành có trụ sở tại London cũng đặt mục tiêu tiên phong trong việc sử dụng công nghệ VR để hỗ trợ khách hàng đạt được thành quả thiết kế cuối cùng, khách hàng sẽ được trải nghiệm thiết kế của mình thông qua công nghệ VR.
Ennead Architects – công ty kiến trúc có trụ sở tại New York đã sử dụng VR để giúp khách hàng cảm nhận trực quan cả không gian và dữ liệu trong phạm vi ba chiều. Bảo tàng Thiên văn học Thượng Hải (2021) được công ty sử dụng công nghệ VR trong giai đoạn thiết kế ý tưởng và lập kế hoạch để hiển thị các khối màu khác nhau cho thấy nơi tòa nhà sẽ nhận được nhiều ánh sáng nhất. Thông qua các yếu tố như quy mô, hình thức và hệ thống ánh sáng, tòa nhà nâng cao nhận thức về mặt trời và chuyển động quỹ đạo của trái đất, tạo ra trải nghiệm giúp du khách tham gia trực tiếp vào các hiện tượng thiên văn thực tế.
Điều này sẽ giúp người dùng có cái nhìn khái quát nhất, chính xác hơn về những gì sẽ được tạo ra trong tương lai. Hiện tại, ứng dụng VR vào bất động sản vẫn còn đang bị bỏ ngõ vì rào cản chi phí, tuy nhiên với khả năng di động đến bất kỳ đâu thì dự kiến trong tương lai công nghệ này sẽ phát triển rất nhanh chóng.
>>> Xem thêm:
×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0