Giá nguyên vật liệu tăng, nhiều doanh nghiệp thua lỗ

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, biến động giá nguyên vật liệu đã trở thành “gánh nặng” cho các nhà thầu xây dựng. “Bão giá” đã khiến nhiều doanh nghiệp mất đi số lợi nhuận ít ỏi và rơi vào thua lỗ.

Biến động giá nguyên vật liệu

Theo Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), do ảnh hưởng của đại dịch covid mà ngành xây dựng đã trải qua một năm đầy biến động và khó khăn. Mặc dù 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng ngành có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng ngành đạt 5,59% cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm 2020 là 4,54%.

Tuy nhiên, giai đoạn tiếp theo do bùng phát mạnh của đợt dịch thứ tư, nhiều địa phương trong đó có Hà Nội và TP.HCM phải thực hiện giãn cách xã hội. Phần lớn các dự án nằm trong các tỉnh thành bị giãn cách đều phải ngừng thi công. Các dự án nằm ngoài khu vực giãn cách cũng bị đình trệ do không có nguồn cung vật tư và nhân lực. Theo khảo sát của Vietnam Report, trong 20%/ 37,9% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết dự án/ hợp đồng của họ bị chậm tiến độ hoặc ảnh hưởng chi phí do dịch covid-19.

Diễn biến phức tạp của dịch bịnh đã ảnh hưởng khá nhiều đến giá nguyên vật liệu, chỉ số giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu dùng trong xây dựng tăng 6,4% so với cùng kỳ do nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao trong khi chuỗi cung ứng chưa hết gián đoạn từ năm 2020. Hai loại vật liệu xây dựng quan trọng là thép và xi măng lần lượt tăng giá khoảng 40% và 8,4%. Điều này trực tiếp làm ảnh hưởng đến chi phí đầu tư xây dựng cũng như hiệu quả của nhiều dự án, bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tín hiệu tích cực

Mặc dù mất đà tăng trưởng từ trước đại dịch, tuy nhiên thị trường xây dựng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được định giá khoảng 60 tỷ USD vào năm 2021 và dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng hơn 8,71% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Thêm nữa, dòng vốn FDI được rót vào Việt Nam cũng tăng chính là điểm tích cực cho lĩnh vực xây dựng công nghiệp. Cụ thể, tính đến ngày 20/3/2022 tổng vốn FDI đạt gần 9 tỷ USD; tổng vốn giải ngân ước ính đạt 4,42 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một loạt các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ được triển khai gần đây đã và đang tạo ra những xung lực mới cho các doanh nghiệp trong ngành phục hồi.

Nhu cầu huy động vật liệu xây dựng lớn tại các dự án quy hoạch hạ tầng cũng sẽ tác động tích cực đến nhóm doanh nghiệp thép xây dựng, đá xây dựng, nhựa đường và xi măng thời gian tới.

Song song với đó, môi trường pháp lý cũng có một số chuyển biến tích cực. Gần đây Quốc hội đã thông qua dự án “1 luật sửa 8 luật” tháo gỡ khá nhiều nút thắt pháp lý trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. 

>> Xem thêm:

Nguyên nhân tạo cơn sốt đất, Bình Phước là một điển hình

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0