Nguyên nhân tạo cơn sốt đất, Bình Phước là một điển hình

Hạ tầng triển khai là nguyên nhân lớn tạo nên sóng thị trường khiến giá đất tăng liên tục. Song, nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung cũng dẫn tới giá bất động sản tăng mạnh thời gian qua từ Bắc- Nam.

Cuối năm 2021, cơn sốt đất nền bắt đầu trở lại ở một số địa phương. Bình Phước là một trong số đó, ngay sau thông tin Bình Phước đề xuất Chính phủ làm cầu bắc qua sông Mã Đà để rút ngắn 60km đi sân bay quốc tế Long Thành, tình trạng sốt đất đã xuất hiện trên tuyến đường ĐT 753 (đoạn từ xã Tân Hưng đến ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú).

Mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT753, sâu khoảng 50m được rao bán với giá từ 250 đến 300 triệu đồng, tùy vị trí, tăng 30-50% so với cách đây không lâu. Trước đó, một ha điều hoặc cao su có giá chỉ từ 1 đến 1,5 tỷ đồng, nay tăng vọt lên từ 15 đến 20 tỷ đồng.

Ông Mai Xuân Long, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lợi, tỉnh Bình Phước cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã cảnh báo người dân và giới đầu tư hãy cẩn thận khi giao dijhc, mua bán hay sang nhượng đất. Bởi đây mới là đề xuất của tỉnh”, cũng theo lời ông Long đây không phải lần đầu khu vực này sốt đất mà đã từng xảy ra vài lần, đặc biệt là hồi tháng 01/2021.

Trong buổi Họp báo Chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, trong hai năm vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong nước và trên toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến quá trình đầu tư, sản xuất. Điều này thúc đẩy các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào đất đai.

Bên cạnh đó, năm 2022 và 2021 là giai đoạn đầu mà các địa phương, các bộ ngành thực hiện, triển khai xây dựng các quy hoạch. Do đó, một số nhà đầu tư đã vịn lấy cơ hội mà tự ý phân lô bán nền, thậm chí làm trái quy định pháp luật chỉ để thu lợi.

Ông Thành cho rằng, hiện tượng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương đã làm ảnh hưởng, mất đi ưu thế về thu hút vốn đầu tư của địa phương, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương, làm ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Cũng theo ông: “Thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cần công khai để người dân tiếp cận, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá. Cùng với đó, cần quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt để được thực hiên nghiêm”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ ra là các địa phương cần có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,… Rất nhiều bộ luật đã sửa nhưng dù sửa ít hay nhiều cũng không quan trọng bằng việc tạo ra một thị truowfgn bền vững thay vì méo mó như hiện nay.

Theo như GS. TS. Nguyễn Quang Tuyến – Phó Chủ tịch Hội đồng Đại học Luật Hà Nội cần có sự tìm hiểu, đánh giá để nhận diện những điểm nghẽn giữa một số đạo luật có liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản, bao gồm: Luật Đất đai năm 2013, Luật Đấu thầu năm 2013, Luật Nhà ở năm 2015, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

>> Xem thêm:

Thu thuế bất động sản tăng mạnh

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0