Di chứng hậu Covid, những câu hỏi thường gặp?

Hậu covid, những câu hỏi được quan tâm nhiều nhất là các di chứng để lại được biểu hiện như thế nào, mức độ nguy hiểm và biện pháp phục hồi?

Ảnh minh họa: hanoimoi.com

Hiện nay, di chứng hậu covid hay covid-19 kéo dài được bắt gặp ở khá nhiều trường hợp bị mắc covid. Một số người dù đã âm tính những lại thấy người vô cùng mệt mỏi, toàn thân đau nhứt và khó thở, một số khác chưa thể hồi phục lại khứu giác, vị giác. Điều đáng lo ngại hơn là triệu chứng “sương mù não” (mất tập trung hoặc gặp các vấn đề về trí nhớ) hay có biểu hiện trầm cảm nhẹ và ốm nặng hơn sau mắc bịnh.

Thực tế thì vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào giải thích được lý do cũng như phương pháp điều trị tối ưu cho những triệu chứng trên. Qua đó, có thể thấy được Covid-19 đã và vẫn là vấn đề đáng quan tâm, lo ngại cho xã hội cũng như nền kinh tế đất nước. Dưới đây là một số thông tin có thể bạn quan tâm:

Covid-19 kéo dài ?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các trường hợp gặp tình trạng “Covid-19 kéo dài” có những triệu chứng thường là 3 tháng sau khi mắc bịnh và kéo dài ít nhất 2 tháng. Đôi khi là những triệu chứng hoàn toàn mới như tăng huyết áp phổi, tim mạch, các vấn đề về tiêu hóa và hệ thần kinh hay suy giảm nhận thức. Theo Cơ quan Y tế quốc gia Anh đề xuất về các triệu chứng lâu hơn 4 tuần là “Covid-19 có triệu chứng tiếp diễn” hoặc “hội chứng hậu Covid-19” nếu lâu hơn 12 tuần và không thê lý giải được.

Các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu đủ số ca mắc, cũng như tỷ lệ bệnh nhân hoặc thời gian kéo dài để đánh giá toàn diện về những ảnh hưởng này.

Tháng 11 ở Mỹ một nghiên cứu lớn ước tính, khoảng 7% người được hỏi có ít nhất 1 triệu chứng Covid-19 kéo dài 6 tháng sau khi mắc bệnh và có sự khác biệt về các triệu chứng giữa các nhóm tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe nền…

Một nghiên cứu nhỏ hơn từ tháng 2/2021 theo dõi các bệnh nhân Covid-19, 9 tháng sau khi họ mắc bệnh thì thấy, 30% trong số này có những triệu chứng kéo dài. Mặc dù những triệu chứng này có thể xảy ra bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh nhưng những người mắc Covid-19 nặng thường có nguy cơ cao chịu nhiều ảnh hưởng hơn.

Chẳng hạn, một nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu từ Bộ Cựu Chiến binh Mỹ cho thấy 4,1% những người mắc Covid-19 không phải nhập viện gặp phải các triệu chứng Covid-19 kéo dài, trong khi con số này ở những người từng nhập viện là 16% và ở những người phải chăm sóc tích cực là 23%. Những nghiên cứu khác cũng cho thấy Covid-19 kéo dài xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ, những người trung niên và béo phì.

Biểu hiện của các triệu chứng?

Những triệu chứng chung gồm có: mệt mỏi, sốt và đau người. Đối với hệ hô hấp và tim mạch, các triệu chứng thường gặp là khó thở, ho, tức ngực, đau ngực và đánh trống ngực. Đối với hệ thần kinh, các triệu chứng gồm có: sương mù não, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, cảm giác bồn chồn bứt rứt, chóng mặt và mê sảng (thường gặp ở người lớn tuổi). Đối với hệ tiêu hóa, các triệu chứng gồm: đau bụng, nôn, tiêu chảy, biếng ăn và giảm cảm giác ngon miệng (thường gặp ở người cao tuổi), sụt cân.

Ngoài ra, người mắc Covid-19 kéo dài có thể gặp các triệu chứng như đau người, đau cơ, lo lắng, trầm cảm, ù tai, đau tai, đau họng, mất vị giác hoặc khứu giác cũng như phát ban da.

Lý do xuất hiện triệu chứng Covid-19 kéo dài?

Một số triệu chứng đã được lý giải nhưng một số khác vẫn chưa. Có thể chịu ảnh hưởng từ:

– Virus tác động lên các cơ quan, tế bào.

– Phản ứng miễn dịch thái quá.

– Thiếu oxy trong máu gây tổn thương não, phổi và các cơ quan khác.

– Các phương pháp điều trị như sử dụng máy thở, corticosteroid, thuốc an thần và thuốc giảm đau.

– Do Covid-19 gây ra tình trạng đông máu nên điều này có thể cản trở các mạch máu trong phổi và có thể gây ra tắc mạch phổi.

Trong một nghiên cứu được công bố hồi tháng 1, các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson và Đại học Washington ở Seattle cho thấy rằng, rủi ro Covid-19 kéo dài bị gây ra bởi nhiều yếu tố và không nên loại trừ nhân tố nào. Những nhân tố này gồm có:

– Hội chứng viêm hệ thống.

– Rối loạn điều hòa miễn dịch, chẳng hạn như hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá trước các tác nhân xâm nhập bên ngoài.

– Sự tương tác với các vi sinh vật trong cơ thể.

– Các vấn đề với hệ thần kinh thực vật.

– Sự tồn tại dai dẳng của các phân tử virus trong cơ thể.

Mức độ nghiêm trọng như thế nào?

Hầu hết các triệu chứng Covid-19 kéo dài đều không đe dọa đến tính mạng nhưng chúng như một quả bom hẹn giờ, phá hủy từ từ những cơ quan quan trọng của cơ thể và làm nghiệm trọng thêm các bệnh khác. Một số triệu chứng có lẽ sẽ xuất hiện sau này như rối loạn nhịp tim, đột quỵ, suy tim, tắc mạch phổi, viêm cơ tim và bệnh thận mãn tính. Các bác sĩ cũng đã có những lưu ý về mối liên hệ làm sự gia tăng các trường hợp tiểu đường với Covid-19.

Một nghiên cứu công bố vào tháng 2 ở Mỹ cho thấy, virus SARS-CoV-2 có lẽ làm tăng đáng kể rủi ro bị tim mạch trong ít nhất 1 năm sau khi hồi phục, thậm chí cả khi không phải nhập viện. Những nghiên cứu khác từ Anh, Mỹ và Đức cũng cho thấy những người từng nhập viện vì Covid-19 có nguy cơ cao phải tái nhập viện hoặc tử vong 6 – 12 tháng sau đó.

Những người gặp triệu chứng Covid-19 kéo dài liệu có hồi phục?

Tình trạng sức khỏe của những người hồi phục sau khi mắc Covid-19 rất khác nhau, từ hồi phục hoàn toàn và quay lại tình trạng sức khỏe ban đầu cho tới phải ghép phổi ở một số lượng nhỏ người từng mắc bệnh.

Một nghiên cứu lớn từ Vũ Hán công bố vào năm ngoái cho thấy, cứ 2 bệnh nhân mắc Covid-19 thì có 1 người trải qua các triệu chứng Covid-19 kéo dài 1 năm sau khi rời bệnh viện.

Một nghiên cứu khác ở Anh công bố hồi tháng 1 cũng cho thấy 1 năm sau khi xuất viện, chưa tới 3 trong số 10 người hồi phục hoàn toàn.

Từ đó, có thể thấy dù khi mắc bệnh với biểu hiện nặng hay nhẹ thì chúng ta không nên chủ quan, có sự so sánh tình trạng sức khỏe trước và sau mắc virus để kịp thời kiểm tra và điều trị các di chứng.

Theo kenh14.vn

>>> https://hayhomes.vn/blog/cay-xang-dong-nghet-giua-trua-nang-vi-so-tang-gia/ <<<

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0