Siết tín dụng trong Bất động sản

Tín dụng lĩnh vực Bất động sản (BĐS) sẽ kiểm soát hơn, siết tín dụng sẽ khiến nhóm khách hàng cá nhân vay lướt sóng bị ảnh hưởng lớn.

Tín dụng BĐS bị kiểm soát

Nhằm hạn chế dòng tiền đầu cơ vào BĐS cũng như hạ nhiệt những cơn sốt đất thì nhiều ngân hàng đã hạn chế cho vay BĐS, tham gia đấu giá đất; siết huy động vốn thông qua trái phiếu doanh nghiệp (DN)…

Tín dụng BĐS chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu tài chính, thay vì cho vay sản xuất kinh doanh thì nguồn vốn ngân hàng lại rót vào lướt sóng BĐS. Do vậy, biện pháp siết tài chính là một trong những giải pháp tích cực nhằm đưa BĐS trở về đúng vị trí thực.

Siết tín dụng

Mặc dù điều này có ảnh hưởng đến hoạt đồng của các nhà đầu tư trong thị trường, nhưng theo một số chuyên gia thì đây là động thái tích cực, giúp giảm tình trạng vay tiền đầu cơ, sức mua yếu đi. Đối với các DN có năng lực tài chính, nhằm mục đích đầu tư lâu dài thì sẽ không phụ thuộc vào việc vay ngân hàng.

Thêm nữa, việc kiểm soát tín dụng BĐS sẽ giúp chuyên nghiệp hóa thị trường BĐS bởi việc siết chặt tín dụng BĐS sẽ làm giảm các cá nhân ít vốn hay các DN sử dụng đòn bẩy tài chính mà chỉ còn các nhà đầu tư có năng lực tài chính ổn định.

Không còn sốt đất?

Đối với việc siết tín dụng BĐS, có thể khiến thị trường BĐS chậm nhịp một chút chứ không phải cú sốc. Bởi trong bối cảnh lạm phát gia tăng, giá vàng biến động, thị trường chứng khoán không ổn định, BĐS đặc biệt là đất nền vẫn đang là kênh giữ tiền an toàn nhất hiện nay – ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS EZ cho hay.

Việc siết này chỉ làm hạn chế, hạ nhiệt các cơn sốt đất cũng như tình trạng đầu cơ chứ không thể triệt tiêu. Song, việc điều chỉnh lại để thị trường đi vào quỹ đạo nhà nước kiểm soát được, tránh tình trạng thổi giá sốt ảo, ảnh hưởng đến những người có nhu cầu thật sự.

Bên cạnh đó, cần siết các giao dịch BĐS chưa đạt chuẩn, như sản phẩm không đủ điều kiện để bán, pháp lý kém… điều này giúp thị trường ổn định hơn, phát triển bền vững hơn.

Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước chủ trương hướng nguồn vốn tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, hạn chế tín dụng đen. Đối với lĩnh vực BĐS, ngân hàng tạo điều kiện cho BĐS nhà ở, tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu thực, chính đáng và tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các dự án BĐS rủi ro cao,…

>> Xem thêm: 

Bồi thường đất giấy tay tại khu vực sân bay Long Thành

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0