Thiết kế không gian bếp cho người thuận tay trái thế nào?

Một phòng bếp hoàn hảo phải đảm bảo cho gia đình bạn di chuyển hoàn toàn thoải mái giữa ba vị trí: Bếp nấu, bồn rửa và tủ lạnh. Các đồ vật trong nhà bếp đều được sắp xếp theo hướng đảo ngược, thuận tiện cho người tay trái sẽ là một căn bếp khá khác biệt với các căn bếp khác, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thêm về cách sắp xếp bếp cho người thuận tay trái.

Những người thuận tau trái tiếp cận cuộc sống và nhà bếp của họ theo cách rất khác biệt. Ví dụ, những người thuận tay trái có xu hướng xếp bát đĩa bẩn bên phải của bồn rửa, trong khi khay đựng chát đĩa (và bát đĩa sach) xếp chồn lên nhau ở bên trái. Ngoài ra, họ thường thấy rằng các đầu đốt bên trái bếp được sử dụng nhiều hơn so với các đầu đốt bên phải.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà bếp đều được thiết lập thuận tiện nhất cho người thuận tay phải. Đây là một thực tế mà những người thuận tay trái phải chấp nhận và coi như điều hiển nhiên.

Nhà bếp thông minh là nhà bếp được tùy chỉnh để phù hợp với người sẽ dành nhiều thời gian nhất ở đó. Việc tùy chỉnh có thể ảnh hưởng đến vị trí của các đồ vật, từ máy rửa bát, bồn rửa, vòi nước, không gian quầy và bếp nấu. Nếu bạn thuận tay trái và có kế hoạch sửa lại nhà bếp hay xây một ngôi nhà mới, đây là một vài gợi ý dưới góc nhìn của một kiến trúc sư để có thể xây một căn bếp phù hợp hơn.

Đảm bảo nguyên tắc “tam giác vàng”

“Tam giác vàng” hay còn gọi là “tam giác hoạt động” trong nhà bếp được hình thành từ ba điểm quan trọng thường xuyên được sử dụng nhất, gồm bếp nấu, bồn rửa và tủ lạnh. Một phòng bếp hoàn hảo phải đảm bảo cho bạn được phép di chuyển hoàn toàn thoải mái giữa ba vị trí này.

Thiết kế không gian bếp cho người thuận tay trái thế nào?

Bạn cần quan tâm tới độ lớn của tam giác làm việc trong thiết kế căn phòng bếp. Tam giác này được thiết kế theo nguyên tắc “ngón tay cái”. Tổng các cạnh của tam giác làm việc cần đảm bảo con số lớn hơn hoặc bằng 3,6 m, và nhỏ hơn hoặc bằng 8 m. Mỗi cạnh của tam giác có độ dài đảm bảo lớn hơn hoặc bằng 1,2 m nhưng phải nhỏ hơn hoặc bằng 2,7 m. Đảm bảo kích thước như trên cùng với việc thiết kế lưu thông tới các điểm trong tam giác được thuận tiện, bạn sẽ có được một không gian bếp hoàn hảo và thuận tiện nhất.

Thiết kế không gian bếp cho người thuận tay trái thế nào?

Các lưu ý riêng cho người thuận tay tráiNhà thiết kế nội thất Jacqui Hargrove cho rằng: “Không có một hình dáng tủ bếp lý tưởng”, một mẫu tủ lý tưởng cho dù hình dáng gì (U, I, L) thì cần đảm bảo khoảng cách của các chức năng thường sử dụng đó là bồn rửa, tủ lạnh và bếp ăn để tạo thành hình tam giác với khoảng cách hợp lý nhất là 1,8 m”.

Đảo ngược tam giác công năng:

Bố trí tam giác công năng theo chiều từ trái sang phải. Nếu như quy trình hoạt động trong hầu hết các nhà bếp di chuyển từ phải sang trái thì trong không gian của những người thuận tay trái cách bài trí sẽ được hoán ngược. Thực phẩm được lấy ra từ tủ lạnh sẽ được chuẩn bị tại bồn rửa/khu vực chuẩn bị thực phẩm bên trái và sau đó chuyển sang bếp.

Thiết kế không gian bếp cho người thuận tay trái thế nào?

Nếu vòi nước có cần gạt thì hãy lắp nó ở bên trái nếu có thể. Các phụ kiện như nước rửa chén, miếng bọt biển cũng nên được bố trí ở bên trái. Tương tự, máy rửa chén cũng nên bố trí bên trái bồn rửa.

Thiết kế các dụng cụ thiết bị nhà bếp bên tay trái:

Thiết kế không gian bếp cho người thuận tay trái thế nào?

Người thuận tay trái nên lắp đặt cửa tủ mở sang trái, cất giá đỡ xoong nồi ở bên trái của dãy, ngoài ra cần bố trí các phụ kiện bếp như ngăn kéo gia vị, khay để dao, vá nằm phía tay thuận bên trái. Đây là nơi để cốc, dao thìa, nồi bên tay trái để người chủ có thể dễ dàng lấy và sử dụng.

Bồn rửa bên tay trái hoặc có hai hố rửa chén

Với người thuận tay trái, bồn rửa nên tìm loại chậu rửa có cánh để chén dĩa nằm bên trái, hai hố rửa chén nên bố trí hố bên phải lớn hơn so với trái. Nếu điều này khó khăn, bạn có thể lựa chọn loại bồn rửa có hai ngăn bằng nhau.

Người đồng hành

 

>>> Xem thêm:

 

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0