Sân vận động hút du khách vì khán giả không thể nhìn thẳng

Khán giả tới sân Mmabatho muốn xem cầu thủ thi đấu phải quay đầu sang một bên, khiến sân không hữu dụng nhưng lại là điểm gây tò mò với du khách.

Sân Mmabatho được xây dựng vào năm 1981, trong thời kỳ phân biệt chủng tộc Apartheid (chế độ này sụp đổ hoàn toàn vào 1994) tại thành phố Mafikeng, tỉnh North West.

Sau khi sân khánh thành, không mất nhiều thời gian để mọi người nhận ra những khán đài ở phía trên không đem lại cho họ tầm nhìn tốt để xem các trận bóng. Nếu muốn theo dõi, khán giả phải quay đầu sang một bên mới có thể xem được diễn biến trên sân. Lý do là những khán đài này xây chéo với mặt sân thay vì thẳng.

Các khán đài được xây cao hẳn lên trên nằm ở vị trí góc chéo, khiến khán giả ngồi ở những nơi này phải quay đầu sang một bên mới có thể nhìn thấy các cầu thủ chơi bóng.

Các khán đài được xây cao hẳn lên trên nằm ở vị trí góc chéo, khiến khán giả ngồi ở những nơi này phải quay đầu sang một bên mới có thể nhìn thấy các cầu thủ chơi bóng.

Kiến trúc sư người Israel Goodovitch và kỹ sư Ben Abraham là tác giả của công trình. Họ đã nghĩ ra một khái niệm đi ngược lại mọi nguyên tắc cơ bản thiết kế sân vận động nhưng lại được giới chức bấy giờ yêu thích. Do đó, bản thiết kế được cấp phép xây dựng.

Ngày nay, sân hiếm khi được sử dụng đúng với công năng vì thiết kế không thực tế, khó xem. Đó cũng là lý do là sân vận động lớn thứ 5 của đất nước, nhưng Mmabatho không được sử dụng trong World Cup 2010, dù đó là các trận chính thức hay chỉ chọn làm sân tập cho các đội bóng. Thi thoảng, nơi đây diễn ra một số trận giao hữu phục vụ mục đích từ thiện.

Thiết kế sân Mmabatho. Ảnh: Goodovitch
Thiết kế sân Mmabatho. Ảnh: Goodovitch

Nhưng cũng chính nhờ kết cấu kỳ quặc này, sân vận động chứa 59.000 chỗ ngồi lại trở thành điểm đến tò mò của du khách. Các công ty du lịch địa phương thường xếp Mmabatho vào danh sách các điểm nhất định phải đến Nam Phi và Mafikeng. Nơi này nằm cách thành phố Johannesburg hơn 260 km, gần biên giới Botswana.

Nhiều du khách ghé thăm bày tỏ sự thích thú. Họ ví sân như một tác phẩm nghệ thuật, thậm chí so sánh nó như “một bông tulip đang nở”, số khác nói rằng trông giống “sừng bò”.

Ngoài sân bóng, các hoạt động khác tại thành phố Mafikeng du khách có thể tham gia gồm safari ngắm động vật hoang dã, bảo tàng, tham gia tour khám phá thành phố trong ngày.

Nguồn : vnexpress

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0