Rào cản khi chuyển đổi số trong giao dịch BĐS

Giới chuyên gia cho rằng, đẩy nhanh chuyển đổi số là yếu tố then chốt mang tính chất sống còn, giúp các doanh nghiệp BĐS duy trì và phát triển trong tương lai. Tuy nhiên yếu tố niềm tin từ người tiêu dùng sẽ quyết định bước phát triển của công nghệ trong thời gian tới.

Trong những năm gần đây, công nghệ BĐS “Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản” đã không còn xa lạ với thị trường Việt Nam. Hoạt động ứng dụng công nghệ vào kinh doanh BĐS được cho là thiết yếu trong thời đại 4.0. Đặc biệt khi tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam tăng cao theo từng năm với hơn 68 triệu người dùng, chiếm gần 73% dân số cả nước. Trong bối cảnh các hoạt động truyền thống dần chuyển dịch từ offline sang online nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh, thị trường BĐS cũng đứng trước những cơ hội khi hành vi người dùng thay đổi. Lợi ích từ phát triển công nghệ đã quá rõ ràng, việc nâng cấp ứng dụng công nghệ toàn diện vào thị trường BĐS là xu hướng phát triển tất yếu.

Tuy nhiên lĩnh vực BĐS vốn bảo thủ hơn khối ngân hàng, việc ứng dụng công nghệ sẽ không thể đi nhanh, đi toàn diện như khối tài chính. Ví như việc thanh toán trực tuyến, ví thanh toán có thể dễ dàng ứng dụng ở khối ngân hàng nhưng không dễ ở thị trường BĐS, lĩnh vực vốn có giá trị giao dịch cao và rất cao.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, về mặt công nghệ, Việt Nam đã có khá nhiều nền tảng giao dịch BĐS online triển khai ra thị trường. Bản thân Batdongsan.com.vn cũng ứng dụng nền tảng giao dịch Property Guru Fastkey vào thực tế. Công nghệ này giúp tập hợp thông tin người dùng vào một nền tảng, phân bố tự động đến các sale bán hàng của các doanh nghiệp BĐS. Các thao tác như theo dõi hoạt động ký kết HĐ, thanh toán hoàn toàn được thực hiện online trên các phần mềm như vậy.

Rào cản khi chuyển đổi số trong giao dịch BĐS

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản

Tuy nhiên, hiện nay đa phần các công nghê BĐS (proptech) chỉ đáp ứng một phần nào đó các chu trình trong giao dịch. Ví dụ như có nền tảng đáp ứng nhu cầu thông tin tìm kiếm, có nền tảng chỉ để so sánh, nền tảng tài chính… mang tính phân mảnh, chưa tập hợp lại thành một nền tảng toàn diện. Thách thức nằm ở chỗ người dùng chưa hoàn toàn tin tưởng các ứng dụng, họ chỉ xem online như tham khảo. Người dùng Việt Nam cần có thời gian để làm quen với các nền tảng proptech và doanh nghiệp BĐS cần củng cố tính minh bạch của thông tin trên các nền tảng.

Ông Trần Huy Bảo Giang – CEO FPT Digital nhìn nhận, đặc thù của ngành BĐS là phải tiếp xúc trực tiếp giữa môi giới và khách hàng. Tập quán này ăn sâu vào tâm lý người Việt và giữ vai trò rất quan trọng trong giao dịch BĐS. Hành trình trải nghiệm của khách hàng mua BĐS thường rất dài, đặc thù giá trị giao dịch lớn nên nếu muốn khách hàng đặt niềm tin vào các ứng dụng giao dịch trong một sớm một chiều là rất khó. “Cần nhìn nhận rõ, việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch BĐS khó có thể tiến hành trong một sớm một chiều. Chúng ta không nên tham đi nhanh, chỉ cần đi từ từ theo lộ trình dài hạn. Điều quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo thông tin minh bạch, đa dạng, chính xác cho người dùng. Cần khéo léo trong kết hợp giữa công nghệ và nhu cầu thực tế để mang đến trải nghiệp khách hàng tốt nhất”.

Từ góc độ doanh nghiệp BĐS, ông Thiệu Lê Bình, Phó GĐ khối đầu tư Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, nhiều doanh nghiệp BĐS đang chậm trễ trong ứng dụng và chuyển đổi công nghệ số. Dịch bệnh Covid-19 đang gây nhiều khó khăn nhưng cũng cho thấy sự thay đổi rõ ràng hành vi người dùng. Khách hàng quan tâm hơn đến các nền tảng trực tuyến và tiếp cận nhiều hơn các ứng dụng mua bán online. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tập trung nâng cao việc áp ụng công nghệ vào hoạt động tương lai. Thách thức lớn nhất hiện nay là cần xây dựng niềm tin khách hàng, công khai, minh bạch, bảo mật và tiện lợi là chìa khóa giúp công nghệ proptech tiếp cận và chiếm lĩnh niềm tin của người dùng.

Bàn về vấn đề, liệu yếu tố con người có bị thay thế khi công nghệ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai, các chuyên gia trong tọa đàm đều cho rằng, dù công nghệ có phát triển đến đâu thì con người vẫn là yếu tố then chốt quyết định thành công cho giao dịch BĐS. Không có chuyện công nghệ sẽ cướp đi công việc của người lao động. Công nghệ chính là công cụ mở ra một thị trường không biên giới cho môi giới BĐS tiếp cận khách hàng đa dạng và toàn diện hơn. Với người mua nhà, việc ứng dụng công nghệ bảo đảm an toàn dữ liệu khi giao dịch online, đem lại giá trị thông tin đa chiều, minh bạch, đúng lúc, mang lợi ích cho người dùng.

Theo ThanhnienViet

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0