NHNN dừng hút tiền qua tín phiếu, bơm thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu tháng 2

Việc tạm dừng cả phát hành tín phiếu dài ngày và ngắn ngày cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng của cơ quan quản lý tiền tệ

NHNN dừng hút tiền qua tín phiếu, bơm thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu tháng 2

Phiên giao dịch 13/3 chứng kiến diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tạm dừng rút thanh khoản qua tín phiếu. Cụ thể, sau nhiều tháng miệt mài hút ròng, Nhà điều hành đã dừng hẳn việc chào bán tín phiếu 7 ngày. Trước đó, NHNN cũng đã dừng phát hành tín phiếu 91 ngày trong phiên 10/3.

Việc tạm dừng cả phát hành tín phiếu dài ngày và ngắn ngày cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản của cơ quan quản lý tiền tệ.

Trong khi đó, NHNN vẫn duy trì kênh cung ứng thanh khoản qua hoạt động cho vay cầm cố giấy tờ có giá với quy mô 1.365 tỷ đồng.

Cũng trong phiên 13/3, có 19.500 tỷ tín phiếu đáo hạn đi cùng 4.740 tỷ đồng các khoản vay OMO đến hạn. Tựu trung, NHNN đã bơm ròng vào hệ thống 16.124 tỷ đồng trong ngày hôm qua, đánh dấu phiên bơm thanh khoản mạnh nhất kể từ phiên 2/2.

NHNN dừng hút tiền qua tín phiếu, bơm thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu tháng 2 - Ảnh 1.

Nguồn: SBV

Trước đó, cơ quan quản lý tiền tệ đã liên tục hút ròng thanh khoản hệ thống qua kênh tín phiếu 7 ngày và 91 ngày. Tính từ đầu tháng 2 đến nay, NHNN đã hút ròng lên tới 210.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng lượng rút ròng qua tín phiếu 91 ngày lên tới hơn 90.000 tỷ đồng; và số tiền này đến giữa tháng 5 và đầu tháng 6 mới được trả lại thị trường.

Theo giới phân tích, NHNN đẩy mạnh hút ròng thanh khoản trong nửa cuối tháng 2 và đầu tháng 3 nhằm trung hòa lượng tiền Đồng bơm ra thị trường thông qua hoạt động mua ngoại tệ. Chứng khoán BIDV ước tính, NHNN đã mua thêm 2,78 tỷ USD trong tháng 1 và trong tháng 2 là khoảng 0,65 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam vào cuối tháng 2 đạt khoảng 92,43 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thanh khoản hệ thống dồi dào hơn cũng một phần đến từ cầu tín dụng thấp và áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp chưa mạnh trong những tháng đầu năm. Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến ngày 24/2, tín dụng toàn nền kinh tế chỉ tăng 0,77% so với cuối năm 2022, thấp hơn hẳn mức tăng 2,52% của cùng kỳ năm 2022.

Mặt khác, sau nhịp hút ròng mạnh của Nhà điều hành, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã tăng mạnh từ mức 3,6%/năm vào giữa tháng 2 lên trên 6%/năm trong những ngày gần đây.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, một trong những mục tiêu quan trọng của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2023 là đảm bảo tính hấp dẫn trong việc nắm giữ VND, hạn chế dòng vốn chảy khỏi Việt Nam khi lãi suất huy động USD vẫn luôn được duy trì ổn định ở mức 0%.

Do đó, đánh giá từ giả định mức lãi suất mục tiêu mà Fed hướng đến có thể dao động quanh 5% trong năm 2023, VCBS cho rằng để đảm bảo các cân đối kinh tế vĩ mô, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng tiếp tục cao hơn đáng kể so với năm ngoái, mặt bằng trung bình khả năng cao neo quanh 7% đối với các kỳ hạn 1 đến 3 tháng. Đối với các kỳ hạn ngắn có thể dao động ở mức thấp hơn trong điều kiện dòng vốn đầu tư có những diễn biến thuận lợi hơn so với kỳ vọng.

Nguồn :cafef.vn

 

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0