Làm gì với bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ lạm phát?

Khách hàng nên mua gói bảo hiểm được điều chỉnh quyền lợi theo phí sinh hoạt, mua hợp đồng mới và thường xuyên đánh giá phạm vi bảo hiểm.

Đa số khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ đều không tính đến yếu tố lạm phát. Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm thông qua một đại lý hoặc nhà môi giới, họ có thể tính đến lạm phát cho khách hàng. Ngược lại, nếu mua qua kênh trực tuyến, bạn phải tự tính toán đến điều này.

Nên mua các gói bảo hiểm nhân thọ ngắn hạn để tránh được tiêu cực từ lạm phát. Ảnh: Shutterstock

Nên mua các gói bảo hiểm nhân thọ ngắn hạn để tránh được tiêu cực từ lạm phát. Ảnh: Shutterstock

Lạm phát không phải lúc nào cũng tăng với tốc độ ổn định. Ví dụ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã tăng mạnh 6% trong năm 2022. Ông Tanya Frias, Giám đốc tài chính tại Freeman Capital cho biết, nếu khách hàng tính tỷ lệ lạm phát là 2% cho phạm vi bảo hiểm, đó sẽ là một khoảng cách lớn.

Ông Frias khuyên người mua trong quá trình tìm hiểu bảo hiểm, nên ước tính tỷ lệ lạm phát phù hợp với nhu cầu của bản thân. Khách hàng có thể lựa chọn loại hợp đồng, thời hạn hợp đồng và phí bảo hiểm thành một gói phù hợp. Ví dụ, lập kế hoạch cho lạm phát 6% hàng năm có thể không thực tế hợp đồng bảo hiểm 30 năm nhưng lại phù hợp với bảo hiểm ngắn hạn.

Khách hàng cũng cần cân nhắc về các chi phí bạn muốn chính sách bảo hiểm chi trả. Một số chi phí như các khoản thanh toán thế chấp cố định sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát, trong khi những chi phí khác như mua sắm hoặc tiện ích có thể thay đổi đáng kể theo thời gian. Hãy tìm đại lý hoặc cố vấn bảo hiểm nhân thọ để được tư vấn tìm mức giá phù hợp.

Xem xét gói bảo hiểm điều chỉnh quyền lợi theo phí sinh hoạt

Bà Lauren Wybar, cố vấn cấp cao của Vanguard Personal Advisor Services cho biết: “Bảo hiểm phụ có thể giúp gói bảo hiểm chính chống lại các yếu tố bên ngoài như lạm phát. Do đó, phí bảo hiểm của bạn sẽ tăng khi số tiền bảo hiểm tăng. Tuy nhiên, cần lưu ý không phải tất cả công ty bảo hiểm đều cung cấp các điều khoản về lạm phát và chi phí có thể khác nhau giữa các nơi”.

Mua hợp đồng mới trong thời kỳ lạm phát cao

Bà Wybar phân tích, giống các sản phẩm tiêu dùng khác trong thời kỳ lạm phát nghiêm trọng, chi phí của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới có thể tăng. “Luôn có rủi ro khi khách hàng lưỡng lự mua hợp đồng mới. Chúng tôi không biết lạm phát giá sẽ kéo dài bao lâu và nếu có điều gì xảy ra trong thời gian chờ, khách hàng sẽ không được bồi thường”, bà Wybar nói.

Ở mức tối thiểu, khách hàng phải đưa ra một chính sách bảo hiểm có thời hạn để tránh tác động từ lạm phát. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn là loại bảo hiểm rẻ nhất và chỉ kéo dài trong một số năm nhất định. Nó không tạo ra giá trị tiền mặt như bảo hiểm trọn đời nhưng phí bảo hiểm thấp hơn, tạo nhiều lợi ích ngắn hạn cho khách hàng.

Đánh giá lại phạm vi bảo hiểm thường xuyên

Các chuyên gia khuyên khách hàng nên xem lại chính sách của mình hàng năm để kiểm tra sức khỏe tài chính. Ví dụ, nếu trải qua một sự kiện quan trọng trong đời như mua nhà, kết hôn hoặc sinh con, bạn có thể cần tăng phạm vi bảo hiểm. Tương tự như vậy, bạn cũng có thể giảm mức trợ cấp tử tuất nếu không cần nhiều bảo hiểm nữa. Khi điều chỉnh mệnh giá của chính sách, hãy nhờ đến đại lý hoặc cố vấn bảo hiểm nhân thọ để biết cách điều chỉnh số tiền phù hợp với tình trạng lạm phát.

Thanh Thư (theo NBC News)

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0