Giới thiệu về huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thông tin tổng quan về huyện Xuyên Mộc

Vị trí

Giới thiệu về huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bản đồ vị trí huyện Xuyên Mộc-BRVT

Huyện Xuyên Mộc có vị trí địa lý:

  • Phía bắc giáp huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai
  • Phía tây bắc giáp huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
  • Phía đông giáp huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận
  • Phía nam giáp Biển Đông
  • Phía tây giáp huyện Châu Đức, Đất Đỏ.

Hiện nay, Xuyên Mộc là huyện có diện tích lớn nhất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng diện tích khoảng 642,18 km².

Dân số huyện Xuyên Mộc

Dân số toàn huyện cuối năm 2002 khoảng 128 ngàn người, 130.200 người (2003), đến năm 2011 là 162.356 người. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên khoảng 1,6%/năm.

Tính đến năm năm 2016 dân số tại huyện này là: 143.576 người

Hành chính

Hiện Xuyên Mộc có 13 đơn vị hành chính gồm 12 xã (Phước Thuận, Phước Tân, Xuyên Mộc, Bông Trang, Bàu Lâm, Hòa Bình, Hòa Hưng, Hòa Hiệp, Hoà Hội, Bưng Riềng, Tân Lâm, Bình Châu) và 1 thị trấn (Phước Bửu).

Điều kiện tự nhiên

Khí hậu tại huyện Xuyên Mộc:

Về sự phân bố khí hậu, vốn nằm trong vùng khí hậu cận xích đạo, gió mùa nóng, ẩm và ổn định quanh năm, ít bão lụt, Xuyên Mộc chịu ảnh hưởng trực tiếp của biển Đông nên khí hậu ôn hòa, mát mẻ hơn. Nhiệt độ trung bình từ 26 đến 27o. Biên độ nhiệt dao động thấp, từ 3 đến 5o. Tháng tư là tháng nóng nhất, nhiệt độ trung bình cũng chỉ vào khoảng 28o. Tháng mát nhất là tháng giêng, nhiệt độ trung bình ở mức lý tưởng của vùng Đông Nam Á: 24,5o.

Trong mỗi năm Xuyên Mộc có 6 tháng thuộc mùa mưa và 6 tháng mùa khô. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây – Nam gây mưa khá lớn, từ 1300 đến 1700 mm. Mùa mưa thuận tiện cho việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Mùa mưa nhiều nhưng không kéo dài nên ít ảnh hưởng đến tham quan du lịch vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, do tác động của gió mùa Đông – Bắc (gió chướng). Gió mạnh có khi đạt cấp 5 cấp 6 gây khô hanh, thuận tiện cho tắm biển và tham quan, du lịch… Vào mùa này hầu hết các địa phương ở Nam Bộ đều nắng nóng, vì thế, với những tiện nghi sẵn có, vùng biển Hồ Cốc, Hồ Tràm là điểm hẹn, là sự mong chờ kỳ nghỉ cuối tuần của hàng chục vạn du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Nam Bộ, của người Việt Nam và nước ngoài.

Tài nguyên thiên nhiên:

Huyện Xuyên mộc có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh  có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng:

Tài nguyên rừng: Địa bàn huyện Xuyên Mộc xưa toàn là rừng già. Rừng Xuyên Mộc đã bị tàn phá nặng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cũng như trong cuộc định cư sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (1975). Một phần rừng còn lại ở Xuyên Mộc đã được quy hoạch thành Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, là một trong hai khu vườn quốc gia của tỉnh, thuộc hệ sinh thái rừng ven biển và hải đảo, vốn rất hiếm hoi ở Việt Nam.

Mặc dù đã bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh và những năm vừa giải phóng, hiện nay diện tích rừng còn lại khá lớn (khoảng 22.000 ha), chiếm 2/3 diện tích huyện, thuộc rừng nhiệt đới ở đầu rừng sông Ray và ven biển, đất rừng thuộc loại bằng phẳng. Đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu chạy dài 15km sát bờ biển thuộc 4 xã Bông Trang, Bưng Riềng, Bình Châu, Phước Thuận với diện tích hớn 7.000 ha. Đây là loại rừng kín ẩm, luôn luôn giữ được màu xanh nhiệt đới duy nhất bên bờ Biển Đông, có giá trị về nghiên cứu sinh thái rừng ở môi trường ven biển. Rừng nguyên sinh Xuyên Mộc có 200 loại thực vật thuộc 60 họ, trong đó có nhiều loại gỗ quý tốt như cẩm lai, chiêu liêu, bằng lăng… Các loại cây thuốc như đỗ trọng, thục linh, hà thủ ô… Rừng còn có một số động vật hiếm như nai, cheo, chồn, khỉ, heo rừng, các loại chim…

Ngoài giá trị nghiên cứu, sinh thái rừng ven biển, rừng Xuyên Mộc còn có tác dụng bảo vệ bờ biển, điều hòa nhiệt độ môi trường, đồng thời có thể quy hoạch cải tạo để xây dựng khu du lịch tốt. Đây là một tài sản vô giá của quốc gia đã được quy hoạch bảo tồn, là một trong hai khu vườn quốc gia của tỉnh.

Nguồn lợi thủy sản: Xuyên Mộc có Sông Ray là con sông lớn nhất tỉnh chảy qua. Sông Ray bắt nguồn từ núi Chứa Chan (Xuân Lộc), chảy qua miền đồng bằng trù phú của huyện Xuyên Mộc – Long Điền, Đất Đỏ với lưu vực 1500 km2, bằng 2/3 diện tích của tỉnh. Đoạn chảy qua Xuyên Mộc dài 47km, là nguồn nước đáng kể cho việc tiêu tưới trong sản xuất nông nghiệp. Vùng thượng lưu Sông Ray là những căn cứ dóng quân và căn cứ hậu cần quan trọng của các lực lượng cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Cửa Lộc An phía hạ lưu có rừng Sác dày che phủ, tiếp giáp với những cánh rừng già bạt ngàn Phước Bửu, Xuyên Mộc là nơi được chọn làm bến bãi tiếp nhận vũ khí chi viện bằng đường biển từ miền Bắc vào miền Đông Nam Bộ và Khu VI.

Sông Hỏa dài 14km, đã được cải tạo bằng đập Cầu Mới, dự trữ bổ sung cho nguồn nước tự nhiên đã giảm sút do việc khai thác rừng thiếu quy hoạch. Hồ Bà Tô nằm giữa trung tâm thị trấn cũng là một nguồn dự trữ nước đáng kể cho đời sống và sản xuất. Ngoài hệ thống sông suối, Xuyên Mộc có nhiều bưng bàu như Bàu Nhám, Bàu Sấu, Bàu Ngứa, Bàu Ma, Bàu Xót, Bàu Non, Bưng Kè… cung cấp nước cho những cánh ruộng rừng nằm trong vùng căn cứ kháng chiến có thể canh tác được một vụ. Đây cũng là khu vực có nhiều cá tôm, nguồn cung cấp thực phẩm cho các lực lượng cách mạng.

Giới thiệu về huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Một trong những bãi biển tại huyện Xuyên Mộc. Ảnh internet

Xuyên Mộc có bờ biển dài 30km tiếp giáp vùng biển của huyện Long Đất và huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Biển Xuyên Mộc thuộc vùng bán nhiệt triều, triều cao nhất là 3,9m, thấp nhất là 0,6m. Biển Xuyên Mộc sạch đẹp, bờ biển dài, có rừng nguyên sinh ven biển (nay được qui hoạch thành Khu bảo tồn thiên nhiên) có thể xây dựng thành địa điểm tham quan du lịch, đón khách trong và ngoài nước. Bãi biển Hồ Cốc, Hồ Tràm cùng với suối nước khoáng nóng Bình Châu là những khu du lịch lý tưởng.

Tài nguyên đất đai:

Căn cứ vào địa hình và thổ nhưỡng, có thể chia đất Xuyên Mộc thành 7 loại:

Đất cát biển nhiễm mặn: phân bố ở Phước Bửu, Bình Châu, Xuyên Mộc phần lớn là các dãy cồn cát trắng, vàng có thể cải tạo trồng các loại cây, tạo môi trường phát triển du lịch.

Đất phù sa mới: Phân bố dọc sông Ray, ven những thung lũng rộng do phù sa bồi tụ. Thành phần loại đất này là cát phá đất thịt nhẹ, tầng mặt thường có màu xám đen nhạt, tầng dưới màu xám đen vàng ẩm, hơi chặt và có lẫn sỏi cuội. Đây là loại đất có nhiều tiềm năng về dinh dưỡng, sự phân giải hữu cơ khá mạnh, có thể trồng lúa và nuôi trồng thủy sản.

Đất đỏ bazan: Do nham thạch phun xuất tạo thành, có diện tích phân bổ rộng trong huyện tại các xã Bàu Lâm, Xuyên Mộc, Bưng Riềng, Hòa Hiệp, Hòa Hội, Bông Trang. Đất đai màu mỡ có thể trồng các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê, tiêu, các loại đậu xuất khẩu, cây ăn trái cho năng suất khá.

Nhóm đất đen: Phân bố một vùng nhỏ ở Phước Bửu, tầng mặt màu đen đến đen nâu, cấu trúc viên xốp hơi ẩm, tầng dưới đen nâu ẩm ướt, chặt, nhiều sét, hàm lượng hữu cơ cao, giàu lân. Đây là loại đất giàu tiềm năng về dinh dưỡng. Đại bộ phận trồng được lúa, màu, cây công nghiệp ngắn ngày, nhất là đậu nành, đậu phộng, thuốc lá cho năng suất cao.

Nhóm đất đỏ trên đá Granites: Phân bố vùng Núi Kho (Phước Bửu), núi Tầm Bó. Nhóm hình thành những khối núi đối lập, đỉnh nhọn, độ dốc từ 25-30o, đất dưới chân thoải, mặt bằng thường có màu đỏ ít sét, có nhiều hạt thạch anh nên dễ bị rửa trôi. Đây là loại đất có thể khai thác về lâm nghiệp.

Nhóm đất vàng trên vùng phù sa cổ: Phân bố khá rộng ở Bình Châu, Xuyên Mộc, Bông Trang, Bưng Riềng, có địa hình lượn song, ít dốc, hình thành cách đây mấy ngàn năm. Đất có màu thay đổi từ nâu vàng đến vàng đỏ, thành phàn gồm cát pha đất thịt nhẹ lẫn sỏi, thạch anh kết vón tròn, giữ nước kém, dễ hình thành đá ong. Vùng đất kết vón có thể trồng rừng hoặc cây có rễ sâu, chịu hạn (mít, xoài, điều).

Nhóm đất xám và bạc màu: Phân bố ở Hòa Hiệp, Bưng Riềng, Phước Bửu, Xuyên Mộc có màu xám, xám trắng, xám tro, có thể trồng loại cây ăn trái, loại cây cạn như mía, mì, bắp ở vùng trũng thấp có thể trồng một vụ lúa.

Khoáng sản: Xuyên Mộc có nguồn nước nóng Bình Châu và cát trắng. Cát trắng Bình Châu đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tỷ lệ silicate tuyệt đối cao, tỷ lệ sắt chỉ có vết hoặc không có, tỷ lệ nhôm thấp, tạp chất không đáng kể. Cát Bình Châu trắng, hạt mịn, là nguồn nguyên liệu quý để sản xuất các mặt hàng thủy tinh có giá trị tiêu dùng, xuất khẩu…

Bình Châu còn có suối nước khoáng nóng (nhân dân gọi là đầm nước sôi). Nước trong sạch, có mùi sulfuahydro nhẹ, có muối clorua sulfat natri, canxi. Suối nước khoáng nóng Bình Châu có tính chất trị liệu về y học, lưu lượng lớn, có tác dụng chữa bệnh.

Tình hình kinh tế-giao thông hiện nay

Tình hình kinh tế:

Xuyên Mộc phát triển du lịch

Nằm ở vị trí giáp biển có nhiều bãi tắm đẹp, diện tích đất nông lâm nghiệp chiếm tới 80,7%, diện tích đất tốt và trung bình chiếm 61,5% tổng diện tích tự nhiên. Huyện Xuyên Mộc có ưu thế phát triển nông lâm toàn diện, phát triển du lịch gắn với rừng, biển và đánh bắt hải sản:

– Diện tích đất lâm nghiệp có rừng của huyện khoảng 14,757 ha chiếm khoảng 42,6% tổng diện tích đất lâm nghiệp có rừng toàn tỉnh, trong đó khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu có diện tích 11.293 ha. Đây là khu rừng nguyên sinh sát biển, có diện tích lớn rất hiếm hoi của Miền Đông Nam Bộ cũng như cả nước.
Khai thác hải sản của huyện đứng thứ 4 toàn tỉnh. Khu vực Phước Thuận cạnh cửa Lộc An là một điểm dịch vụ nghề cá, neo đậu tàu thuyền khá tốt của huyện.
– Bờ biển dài khoảng 31km, phần lớn là bãi cát có độ dốc thoai thoải từ 3o – 8o, trong đó bãi biển Hồ Tràm dài 3km, bãi biển Hồ Cốc dài 5km tiếp giáp với ngay khu rừng nguyên sinh Bình Châu – Phước Bửu; nước trong xanh, nắng ấm quanh năm, đó là những nơi du lịch sinh thái, tắm biển kết hợp với tham quan rừng nguyên sinh thật là tuyệt diệu, có thể phát triển du lịch và là nơi giàu tiềm năng về sản lượng đánh bắt, khai thác, nuôi tôm, mực xuất khẩu.
– Xuyên Mộc còn có suối nước nóng Bình Châu nổi tiếng cả nước, nhiệt độ khoảng 75-83o có nhiều khoáng chất, xông hơi, tắm, ngâm chân, chữa rất tốt lại nằm giữa khu rừng nguyên sinh do đó phát triển du lịch, thư giãn nghỉ ngơi, chữa bệnh tại đây rất là phù hợp và độc đáo. Cảnh quan thiên nhiên được tạo lập từ bờ biển, rừng núi là một trong những tiềm năng lớn của Xuyên Mộc để phát triển du lịch.

Giao thông tại huyện Xuyên :

Huyện Xuyên Mộc có trục chính là Quốc lộ 55 (trước đây là tỉnh lộ 23) chạy qua, nối Xuyên Mộc với Đất Đỏ, Long Điền, thành phố Bà Rịa về phía Tây và nối với huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) về phía Đông.

Lộ 23 (nay là Quốc lộ 55) đoạn chạy qua Xuyên Mộc từ Cầu Trọng đến Hàm Tân (Bình Thuận) dài 32km. Lộ 23 trước đây là đường thiên lý, từ Bắc vào Nam. Năm Mậu Thân 1748, quan điều khiển là Nguyễn Hữu Doãn do có việc dùng binh đã cho giăng dây đắp con đường từ phía Bắc Cầu Sơn đến Mô Xoài. Đó là quốc lộ đầu tiên nối xứ Đồng Nai – Gia Định với kinh đô Huế. Đường có nền đất, một số đoạn được rải sạn, đá, long đường hẹp, cầu gỗ dung cho người đi bộ là chính, dọc đường có đặt các trạm.

Trong huyện còn có lộ 328 từ Hồ Tràm đi Bàu Lâm nối liền với huyện Xuân Lộc dài 32km, lộ 329 từ Xuyên Mộc lên Bưng Kè dài 25km. Với địa hình như vậy, Xuyên Mộc có một ưu thế thuận lợi cho việc xây dựng căn cứ kháng chiến, tiến có thể công, lùi có thể giữ, là đại bàn hậu phương trực tiếp xây dựng lực lượng, phát triển lực lượng tại chỗ.

Vị trí quân sự: huyện Xuyên Mộc có vị trí quan trọng. Xuyên Mộc có rừng rậm, trải dài với rừng Xuân Lộc, Tân Phú đến chiến khu D, ra Buôn Ma Thuột nên địa bàn trú quân rất tốt, đảm bảo hành lang giao thông chiến lược với miền Đông Nam Bộ và ra Trung ương. Biển Xuyên Mộc nối liền biển Long Đất, Bình Thuận thuận lợi cho giao thông đường thủy.

Thông tin quy hoạch huyện Xuyên Mộc

Mục tiêu quy hoạch:

Với những lợi thế về thiên nhiêu , UBND huyện Xuyên Mộc đề ra mục tiêu quy hoạch là phải khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế thương mại và dịch vụ mà đặt biệt là du lịch với các địa bàn lân cận

Bên cạnh đó, đảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa trong huyện. Thúc đẩy kinh tế chính trị trong giao thông thương và phát triển du lịch để đáp ứng với tiềm năng hiện tại của Xuyên Mộc nói riêng và Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung, nhằm góp phần đưa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế – văn hóa – du lịch của đông nam bộ và xứng đáng là một trong bốn tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Quy hoạch Xuyên Mộc đến 2030 và tầm nhìn đên 2050.

Giới thiệu về huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Ảnh nguồn Vietnammoi

Quy hoạch cơ sở giao thông hạ tầng Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu đã và đang được đầu tư cải cách và phát triển mạnh với những định hướng lâu dài nhằm phát triển kinh tế văn hóa chính trị

+ Hoàn chỉnh đồng bộ tuyến Quốc lộ 55 (đi qua địa phận huyện Xuyên Mộc) liên tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng với tổng chiều dài hơn 200 km.

+ Tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Xuyên Mộc sẽ được mở rộng từ hiện trạng 12m lên đến 42m.

+ Mở tuyến Quốc lộ mới (tuyến liên tỉnh): Chiều dài tuyến là khoảng 73km, trong đó đoạn trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài khoảng 36 km, vị trí tuyến: Nằm theo hướng Tây – Đông đi qua huyện: Long Thành (tỉnh Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức,…

+ Sân bay Lộc An hơn 4000 tỷ đồng do Công ty TNHH Hồ Tràm làm chủ đầu tư.Địa điểm xây dựng sân bay ở xã Lộc An và Láng Dài (huyện Đất Đỏ) với diện tích hơn 244.00 ha.

+ Tuyến cao tốc Vũng Tàu – TP.HCM cũng sẽ được sớm triển khai trong năm 2020.

Tiền đề BĐS phát triển

Ủy ban nhân dân huyện Xuyên Mộc  cho biết trong thời gian tới phát triển ngành du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Vì vậy, UBND huyện Xuyên Mộc đã và đang triển khai các giải pháp tăng tốc thực hiện các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn. Hiện nay các dự án du lịch trên địa bàn huyện được quy hoạch, định hướng kêu gọi đầu tư tại 3 khu vực chính là: Dọc tuyến đường ven biển từ Hồ Tràm – xã Phước Thuận đến xã Bình Châu; Trong khu rừng phòng hộ 960ha Hồ Tràm và Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu.

Giới thiệu về huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất

Trong hơn 70 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch – nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Xuyên Mộc với tổng vốn đăng ký gần 7.000 tỷ đồng và 4,75 tỷ USD với chủ đầu tư là các tập đoàn và công ty BĐS lớn và uy tín tại Việt Nam:

Dự án NovaWorld Ho Tram được quy hoạch trên tổng diện tích 1000ha,với chủ đầu tư là tập đoàn Novaland . Gồm 10 giai đoạn trong đó  Safari Hồ Tràm dự kiến là một trong các giai đoạn phát triển của Dự án đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Hồ Tràm

Dự án KCN Đô thị – Dịch vụ Xuyên Mộc do Công ty CP công nghệ viễn thông Sài Gòn làm chủ đầu tư, dự kiến xây dựng tại xã Hòa Hội, Hòa Hiệp và Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) với quy mô 1.285,1ha. Tổng kinh phí đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp Hồ Tràm rộng 164 ha với tổng số vốn đăng ký là 4,23 tỷ USD, có kinh doanh casino.

Dự án khu đô thị Thịnh Hưng Diamond Xuyên Mộc do Tập đoàn BIG làm chủ đầu tư giai đoạn 1, khu đô thị Thịnh Hưng Diamond Xuyên Mộc được quy hoạch phát triển hơn 10ha.

Lagoona được quy hoạch trên tổng diện tích 27,50 ha. Được phân thành hai phân khu: phân khu Premier Village có diện tích 10,124 ha, mật độ xây dựng 40,51% và phân khu Luxury Villas & Resort có diện tích 17,37 ha, mật độ xây dựng 13,32%.

Dự án Axis Hồ Tràm được quy hoạch trên tổng diện tích đất 43.284,7 m2, trong đó Trung tâm thương mại: 9.978 m2; Diện tích đất ở: 32.863,5 m2, Quy mô: 135 nền với Diện tích: 100m2 – 500m2; với giá tầm 45 triệu/m2.

Với việc đươc thiên nhiên ưu ái và được nhà nước quan tâm đầu tư, huyện Xuyên Mộc hiện đang thu hút mạnh mẽ sự đầu tư về du lịch, dịch vụ để phát triển vượt bậc, đón đầu trong thời gian tới. Đây sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy cho các nhà đầu tư

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0