Dự đoán về thị trường nhà ở năm 2022

Nếu bạn đang tham gia thị trường mua nhà, hãy lưu ý: Một số chuyên gia đã nói rằng năm nay có thể có ít sự cạnh tranh hơn. Những người có nguyện vọng mua nhà chắc hẳn cũng đã theo dõi lãi suất thế chấp cũng như giá nhà  trong những tháng gần đầy tăng. Câu hỏi được đặt ra là: Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nhà ở vào năm 2022? Dưới đây là một số dự đoán:

Lãi suất thế chấp tăng

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cho hay, chúng tôi đã thấy tỷ lệ tăng trong những tháng đầu năm 2022 và một số chuyên gia cho rằng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra. Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp dự đoán rằng lãi suất trung bình cho các khoản thế chấp lãi suất cố định trong 30 năm sẽ đạt 4,5% vào cuối năm 2022, cao hơn mức dự báo 4,3% của họ vào một tháng trước.

Theo như ông Holden Lewis – một chuyên gia về nhà và thế chấp tại Nerdwallet cho biết: “Lãi suất thế chấp sẽ lên xuống vào năm 2022 và tôi sẽ không lấy gì ngạc nhiên nếu chúng ở mức 4,5% hoặc cao hơn khi kết thúc năm”. Song,  Dr. Lawrence Yun – nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia cũng dự đoán lãi suất sẽ dao động quanh mức 4% trong hầu hết năm 2022.

Mong đợi sự cạnh tranh ít gay gắt hơn

Nếu như bạn là một nhà đầu tư hoặc đang tham gia vào thị trường mua nhà, cần lưu ý rằng: Một số chuyên gia đã nói rằng năm nay có thể có ít cạnh tranh hơn. Cả Dr. Lawrence Yun và Holden Lewis đều cho rằng thị trường nhà ở sẽ bớt gay gắt hơn vào năm 2022. “Sự kết hợp của lãi suất tăng và giá nhà tăng sẽ đẩy một số người mua ra khỏi thị trường, điều này có thể dẫn đến làm giảm cạnh tranh vào mùa mua nhà”

Tăng giá nhà sẽ chậm lại

Nghiên cứu được công bố gần đây từ Zillow – một công ty bất động sản và cho thuê hàng đầu của Mỹ cho thấy tăng trưởng giá trị nhà hằng năm dự kiến sẽ tăng nhanh trong suốt mùa xuân và đạt đỉnh 21,6% vào tháng 5 trước khi chậm lại vào tháng 1 năm 2023 ở mức 17,3%. Nhưng Hiệp hội Môi giới Quốc gia, tổ chức khảo sát hơn 20 chuyên gia kinh tế và nhà ở hàng đầu, dự đoán giá nhà dự kiến sẽ tăng 5,7% cho đến cuối năm 2022.

Bill Dallas – chủ tịch của Finance of America Mortgage cho biết: ông tin răng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến mức tăng giá nhà lớn nhất ở các thị trường nông thôn và ngoại ô, ơi các cá nhân có thể hưởng lợi từ một nền kinh tế đang hồi sinh mạnh mẽ hơn.

Một điều khác cần xem xét: Lãi suất cao hơn buộc người mua phải mua sắm ở mức giá thấp hơn để họ có thể đủ khả năng thanh toán hàng tháng. Theo như Lewis nói: “Các vấn đề về khả năng chi trả sẽ làm chậm tốc độ tăng giá nhà xuống dưới 10% trong năm nay.”

Tịch thu nhà sẽ tăng lên

Với việc các chương trình cấm thế chấp sắp kết thúc, các chuyên gia cho biết thực tế là một số người sẽ không thể thực hiện các khoản thanh toán của họ, đặc biệt là nếu họ không có việc làm. Ông Yun cho biết: “Do đó, sẽ gia tăng các trường hợp tịch thu nhà”

Hàng triệu người đã nhận thế chấp cấm trong thời kỳ đại dịch và những người vẫn ở trong cấm thế chấp cho đến năm 2022 có nhiều khả năng sẽ phải chịu đựng những khó khăn tài chính vĩnh viễn. Lewis nói: “Khi sự cấm đoán của họ kết thúc, họ sẽ ít có khả năng tiếp tục thanh toán và có nhiều khả năng bị tịch thu tài sản hơn”

Và Yun chỉ ra rằng sự tàn phá của COVID chắc chắn sẽ tiếp tục góp phần vào những thay đổi trên thị trường. “Số người chết khủng khiếp do COVID sẽ yêu cầu điều chỉnh nhà ở, chẳng hạn như giảm quy mô góa phụ và bán bất động sản.”

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0