Đề xuất thí điểm phát triển nhà ở xã hội, chỉ cấp vốn cho dự án khả thi

Theo dự thảo nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhà ở xã hội, Chính phủ nhấn mạnh việc tháo gỡ vướng mắc về quy định pháp luật, trình tự, thủ tục cũng như tổ chức triển khai các dự án bất động sản.

Dự thảo nghị quyết của Chính phủ đưa giải pháp tiếp tục cấp vốn cho bất động sản nhưng chỉ tập trung dự án khả thi, hiệu quả. Trong ảnh: một dự án nhà ở tại Hà Nội đang xây dựng - Ảnh: N.AN

Mục tiêu sớm hoàn thành các dự án, tạo nguồn cung và gỡ khó về vốn tín dụng, trái phiếu nhằm khơi thông dòng vốn, tạo tính thanh khoản cho chị trường. Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với việc phấn đấu đến năm 2030 có 1 triệu nhà ở.

Gỡ khó cho nhà ở xã hội với nhiều chính sách mới

Để thực hiện, giải pháp trọng tâm sẽ là hoàn thiện thể chế. Bao gồm các quy định liên quan tới đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở gắn với việc sửa các luật Đầu tư, Đất đai, Thuế, Chứng khoán, Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Đấu thầu (sửa đổi), sửa đổi các quy định tháo gỡ quy trình, thủ tục triển khai dự án, đảm bảo tính thống nhất.

Trong lúc chờ Quốc hội thông qua Luật nhà ở (sửa đổi), Chính phủ cho biết sẽ trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thí điểm một số chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Một số chính sách mới được đưa vào dự thảo gồm: giao đất không thu tiền sử dụng đất, chủ đầu tư được chuyển nhượng nhà ở xã hội gắn với chuyển quyền sử dụng đất; địa phương chịu trách nhiệm bố trí và đảm bảo quỹ đất.

Việc chọn chủ đầu tư sẽ thông qua đấu thầu hoặc hoặc chấp nhận chủ trương đầu tư nếu có quyền sử dụng đất phù hợp quy hoạch. Chính quyền địa phương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư tại khu công nghiệp.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng được sử dụng diện tích sàn làm dịch vụ, thương mại, công cộng và hoạch toán riêng, được hưởng toàn bộ lợi nhuận.

Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội sẽ được xác định đủ chi phí gồm bảo trì nhà ở, thu hồi vốn đầu tư xây dựng, lãi vay (nếu có), các chi phí hợp lý, lợi nhuận định mức và không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước.

Phương án giá do chủ đầu tư xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền.

Để có vốn phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội tới năm 2030, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỉ đồng cấp cho ngân hàng thương mại theo hình thức tái cấp vốn. Chủ đầu tư được vay ưu đãi 50% của gói và số còn lại là người mua nhà vay.

Về việc tháo gỡ vốn tín dụng, Chính phủ nhắc lại quan điểm điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, khơi thông dòng vốn tín dụng cho phát triển kinh tế, xã hội.

Việc giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn cũng được đưa ra. Tuy nhiên, số này sẽ chỉ gồm các doanh nghiệp, dự án bất động sản phục vụ tiêu dùng, sản xuất, công nghiệp, du lịch, nghỉ dưỡng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận vốn tín dụng.

Sẽ chỉ giãn nợ, cấp vốn cho một số nhóm dự án bất động sản?

Tiếp tục cấp tín dụng với dự án bất động sản có phương án vay vốn khả thi, khách hàng có tiềm lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ, đúng hạn.

Ưu tiên xem xét cho vay với các dự án bất động sản phục vụ tiêu dùng, thanh khoản tốt như nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cụm văn phòng cho thuê, bất động sản công nghiệp… Có biện pháp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Với vấn đề vốn trái phiếu, dự thảo nghị quyết của Chính phủ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động huy động vốn, gồm phát hành trái phiếu, của các doanh nghiệp bất động sản trên thị trường chứng khoán đúng quy định pháp luật.

Kiểm soát huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản trên thị trường chứng khoán để tránh đầu cơ, thao túng, thổi giá. Đồng thời cũng không cản trở doanh nghiệp đủ năng lực, hiệu quả kinh doanh tốt… có thể huy động vốn để phục hồi, phát triển.

Kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp bất động sản, tổ chức tín dụng liên quan doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, không có tài sản đảm bảo…

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, dự thảo nhấn mạnh vai trò của địa phương. Yêu cầu địa phương khẩn trương rà soát, lập danh mục dự án nhà ở, bất động sản để đánh giá nguyên nhân, gỡ vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các dự án.

Khẩn trương lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển nhà ở tạo cơ sở chấp thuận chủ trương dự án, tăng nguồn cung. Tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, cho thuê đất.

Dự thảo cũng nêu thêm giải pháp là thông tin, truyền thông nhằm khôi phục niềm tin thị trường, hoạt động của doanh nghiệp bất động sản trên cơ sở công khai, minh bạch, xử nghiêm hành vi đưa tin sai sự thật…

Nguồn : tuoitre.vn

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0