Danh mục đầu tư thông minh đầu tiên trên thị trường quỹ mở

Fmarket – nền tảng tập trung quỹ mở được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép ra mắt danh mục đầu tư thông minh RoboF giúp người dùng thiết kế lộ trình đầu tư.

Hơn 67% người Việt cảm thấy căng thẳng về tình trạng tài chính là kết quả được công bố trong “Báo cáo sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương” của Backbase, nhà cung cấp nền tảng chuyển đổi số cho các ngân hàng.

Theo báo cáo, tình trạng căng thẳng tài chính đến từ các nguyên nhân chủ yếu như khó tiết kiệm, “ngập” trong nợ nần, dành tiền về hưu hay cách thức quản trị tiền bạc và danh mục đầu tư có vấn đề. Thấu hiểu khó khăn của người dùng, Fmarket cho ra mắt tính năng RoboF. Đây là tính năng tự động đề xuất danh mục đầu tư thông minh và thiết kế lộ trình tài chính phù hợp cho người dùng.

Fmarket ra mắt danh mục thông minh RoboF. Ảnh: Fmarket

Fmarket ra mắt danh mục thông minh RoboF. Ảnh: Fmarket

Đầu tư với danh mục được “may đo” riêng

Nhà đầu tư sẽ chọn cho mình một mục tiêu tài chính như: mua nhà, mua xe hay lên kế hoạch nghỉ hưu… Dựa trên thông tin người dùng cung cấp, RoboF sẽ thiết kế sẵn lộ trình chi tiết gồm số tiền cần tích lũy mỗi tháng và theo dõi toàn bộ quá trình.

Sau khi đo lường khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, RoboF tự động xây dựng danh mục thông minh bằng cách phân bổ tỷ lệ quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu phù hợp. Các yếu tố như tính chu kỳ của thị trường chứng khoán, bối cảnh kinh tế, hiệu suất hoạt động của quỹ được RoboF cập nhật và phân tích từng chỉ số dữ liệu, nhờ đó danh mục đề xuất luôn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Đơn cử, một bạn trẻ 28 tuổi, muốn thiết lập mục tiêu nghỉ hưu sớm vào năm 55 tuổi với mức chi tiêu thiết yếu tối thiểu khi về hưu 10 triệu đồng mỗi tháng. RoboF sẽ tính toán được số tiền cần tích lũy cho mục tiêu nghỉ hưu cần hơn 5,4 tỷ đồng. Theo đó, số tiền cần tích lũy mỗi tháng là hơn 2 triệu đồng.

Dựa trên khẩu vị rủi ro 7,6/10 và xem xét bối cảnh thị trường hiện tại, danh mục đầu tư sẽ được RoboF đề xuất gồm 20% quỹ cổ phiếu và 80% quỹ trái phiếu.

RoboF cá nhân hóa lộ trình tài chính dựa theo khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính của người dùng. Ảnh: Fmarket

RoboF cá nhân hóa lộ trình tài chính dựa theo khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính của người dùng. Ảnh: Fmarket

Trên thị trường tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, RoboF sẽ liên tục cập nhật và phân tích các chỉ số để tự động đề xuất nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu danh mục khi cần thiết.

Chẳng hạn, khi thị trường cảnh báo rủi ro cao, danh mục đề xuất bởi RoboF thường ưu tiên tỷ lệ quỹ trái phiếu nhiều hơn. Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu phục hồi và các chỉ số kinh tế “khởi sắc”, RoboF sẽ đề xuất tái cơ cấu lại danh mục bằng cách chuyển đổi quỹ trái phiếu sang quỹ cổ phiếu. Với tính năng này, nhà đầu tư có thể cân nhắc để đón đầu các cơ hội tăng trưởng.

Kỷ luật theo đuổi mục tiêu với lộ trình thiết kế sẵn

Theo các chuyên gia của CNBC, hai trong số những sai lầm phổ biến của người trẻ khi quản lý tài chính cá nhân là không có mục tiêu và thiếu kế hoạch.

Khi tâm trí luôn hiện diện những mục tiêu rõ ràng như một ngôi nhà mới, một chiếc xe mới hay chuyến đi mơ ước… mỗi người càng có thêm động lực duy trì các khoản tiết kiệm hoặc vượt qua được những biến động ngắn hạn của thị trường.

Do đó, lộ trình được hoạch định rõ ràng bởi RoboF giúp người dùng duy trì kỷ luật để tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Đồng thời, đề xuất của RoboF dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu tự động và được xử lý bởi các thuật toán nên quyết định của nhà đầu tư sẽ không bị cảm xúc cá nhân chi phối.

Chia sẻ về tính năng này, ông Đỗ Văn Chuẩn, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Fincorp – đơn vị chủ quản RoboF cho biết: “RoboF được phát triển với kỳ vọng giúp mọi người tiết kiệm và đầu tư hiệu quả trên cơ sở có một kế hoạch tích lũy rõ ràng, khả thi giúp dễ dàng đạt được các mục tiêu tài chính trong cuộc sống”.

Fmarket là nền tảng tập trung hơn 30 quỹ mở của các Công ty Quản lý quỹ hàng đầu như: VinaCapital, Dragon Capital, SSIAM, Vietcombank Fund Management, Dai-ichi Life Fund Management… Xem lợi nhuận các quỹ tại đây.

Nguồn: vnexpress.net

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0