Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tác động đến thị trường Bất động sản

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội toàn cầu. Trong đó, thị trường nhà ở lớn hay các quốc gia lân cận cũng bị ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau.

Thị trường bất động sản Mỹ

Sau dịch bệnh, người dân Mỹ đã phải cắt giảm chi tiêu, bao gồm cả chi phí cho nhà ở. Nay họ lại càng do dự hơn khi quyết định mua nhà trong bối cảnh thị trường chứng khoán không chắc chắn và nguy cơ cuộc chiến lan rộng ra Châu Âu có thể làm lạm phát tại Mỹ tăng cao.
Trong khi, lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm. Đáng lo ngại hơn là cuộc chiến Nga – Ukraine đã và đang gây áp lực lên giá xăng, dầu và giá lương thực, càng đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng.
Lạm phát tăng cao khiến chi phí xây dựng tăng cao, ảnh hưởng đến mọi đối tượng liên quan trong thị trường bất động sản. Cụ thể là chủ nhà, người thuê nhà, người mua nhà tiềm năng hay các nhà thầu. Theo NAHB – Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ, giá vật liệu xây dựng đã tăng 22% do lạm phát. Giá gỗ xẻ đã tăng 40% chỉ trong 13 tháng.
Nhà kinh tế trưởng của NAHB – Robert Dietz cho biết: “Lãi suất thế chấp cao và cuộc chiến giữa hai quốc gia Nga – Ukraine sẽ làm chậm nhu cầu mua nhà tại Mỹ trong suốt năm 2022”.
Phân khúc BĐS hạng sang của Mỹ có thể chịu ảnh hưởng rõ nhất từ cuộc chiến, vì các nguồn tài chính mà khách hàng dùng để thanh toán, như cổ phiếu và tiền mã hóa, đã có nhiều biến động kể từ khi xung đột leo thang.

Thị trường bất động sản Anh

Các chuyên gia trong ngành cho biết còn quá sớm để biết được tác động của cuộc chiến Ukraine lên thị trường nhà ở tại Anh. Giá nhà vẫn đang tăng do nhiều vấn đề nội tại nhưng đặc biệt vẫn là tình trạng mất cân bằng cung – cầu.
Cũng chịu áp lực từ cuộc chiến hai nước nhưng khác với Mỹ, Anh căng thẳng về vấn đề thiếu năng lượng sau lệnh cấm khí đốt từ Nga. Giá năng lượng tăng cao kéo theo lạm phát và bất ổn kinh tế, sẽ không còn việc lãi suất và vay thế chấp thấp nữa. Hệ quả cũng như Mỹ, người mua nhà sẽ không còn tự tin ra quyết định mua nhà hoặc sẽ không đồng ý trả mức giá cao hơn trước.
Một chuyên gia cho biết: “Giá nhà có khả năng tăng hơn là giảm. Cho đến khi nguồn cung nhà ở được bổ sung, thì giá nhà tại Anh vẫn sẽ cao”.
Người Nga hiện đang sở hữu tầm 1.127 BĐS hạng sang tại Anh, tăng 1.200% so với đầu năm 2010. Các tài phiệt Nga đã từng có mặt trong những giao dịch đắt nhất trên đất Anh. Do đó, các BĐS hạng sang tại nhiều thành phố lớn tại Anh, nhất là London sẽ bị tác động mạnh khi giới nhà giàu Nga chịu các đòn trừng phạt về kinh tế.
Các đòn trừng phạt kinh tế của chính phủ Anh sẽ làm lu mờ sức hấp dẫn của bất động sản Anh với những người Nga giàu có, nhưng tiền của Nga vẫn sẽ hiện diện ở các khu phố đắt đỏ nhất tại London. Thậm chí, có cả một chuyến thăm quan bằng xe buýt mang tên “chuyến thăm quan kleptocracy” đưa du khách đi khắp London để thăm những căn hộ và nhà phố sang trọng mà người Nga sở hữu.

Thị trường bất động sản Phần Lan

Vài tuần trước, các nhà kinh tế dự báo nhà ở Phân Lan sẽ tăng trung bình 2,5% trong năm 2022. Thậm chí, ngân hàng OP còn dự báo Phần Lan sẽ trải qua sự bùng nổ kinh tế lớn nhất từ những năm 1980 đến nay. Nhưng bất ổn kinh tế khiến những dự báo cũng chỉ ở mức tương đối và khó dự đoán được thực tiến.
Juhana Brotherus, nhà kinh tế trưởng của công ty cho vay thế chấp Hypo, giải thích: “Tăng trưởng kinh tế chậm hơn đồng nghĩa với việc tăng lương cũng sẽ bị hạn chế. Dẫn đến cơ hội có việc làm kém hơn, và điều đó ảnh hưởng đến thị trường nhà ở một cách tự nhiên.”
Tuy nhiên, Brotherus cũng nói thêm dù là sự không chắc chắn nào của hiện tại cũng chỉ tác động tạm thời đến BĐS bởi “thị trường này ổn định ngay cả khi đối mặt với nền kinh tế suy yếu”
Tính tới năm ngoái, giá nhà ở Phần Lan đã tăng trung bình 4% và số lượng các khaorn vay thế chấp được giải ngân cao kỷ lục.
Sự mất cân bằng cung – cầu là một trong những lý do lớn nhất khiến giá nhà tăng nhanh chóng năm 2021. Người dân cũng tích lũy được nhiều tiền hơn để mua nhà do không đi du lịch và giải trí trong thời gian đại dịch.
Các nhà kinh tế cho biết dù Phần Lan có trải qua một đợt suy thoái tài sản tạm thời hay không, thì xu hướng đô thị hóa của Phần Lan vẫn sẽ tiếp tục, làm tăng giá nhà ở các trung tâm đô thị.
>>> Xem thêm:
×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0