Chủ tịch TP HCM: Không để huyện chưa lên quận đã sốt đất

Không để huyện chưa lên quận đã sốt đất, gây khó khăn cho việc triển khai các dự án sau này.

Sáng ngày 14/5 tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè, quận 7 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM đơn vị 9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu địa phương tuyên truyền, quản lý đất đai, không để huyện chưa lên quận đã sốt đất gây khó cho công tác quy hoạch, thu hồi để thực hiện công trình công cộng.

Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi

Theo dự kiến, đề án chuyển 5 huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi và Cần Giờ lên quận hoặc thành phố đang được Sở Nội vụ soạn thảo, để trình HĐND TP.HCM vào kỳ họp giữa năm nay. Dựa trên 30 tiêu chí, Sở Nội vụ đánh giá Bình Chánh đạt 26/30, Nhà Bè, Củ Chi 23/30, Hóc Môn 22/30 và Cần Giờ 19/30.

Sau khi thông tin trên được công bố, giá đất ở một số huyện đã tăng cao. Do đó, theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, việc xây dựng đề án là định hướng phát triển tương lai của thành phố, không phải ngày một ngày hai, năm nay ban hành là năm sau sẽ lên quận, thành phố. Việc thực hiện cần có kế hoạch, lộ trình và phải cập nhật vào quy hoạch, có giải pháp cụ thể.

Ông đề nghị lãnh đạo huyện Nhà Bè và quận 7 quan tâm đến tuyên truyền thông tin về quản lý đất đai. Đồng thời, cũng gợi ý việc học tập kinh nghiệm của Củ Chi ban hành chỉ thị về kế hoạch liên quan đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, địa phương cần công khai phương án sử dụng đất năm 2022 mà UBND TP. HCM đã phê duyệt để người dân biết, thực hiện đúng và giám sát.

Tại hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ kiểm soát việc này thông qua kế hoạch sử dụng đất từng năm được TP. HCM phê duyệt. Ví dụ, nếu năm 2022 huyện Nhà Bè được thành phố duyệt 86 dự án thì các công trình này mới đủ điều kiện pháp lý để triển khai.

Ví dụ, năm 2022 huyện Nhà Bè được thành phố duyệt 86 dự án thì các công trình này mới đủ điều kiện pháp lý để triển khai. Như vậy, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thông tin dự án đã đủ điều kiện bán, người dân có thể đối chiếu qua kế hoạch sử dụng đất này kiểm tra tính hợp pháp.

Ngoài pháp lý, thành phố cũng đưa ra bảng giá đất và hệ số điều chỉnh việc thu hồi đất làm công cụ quản lý, người dân có cơ sở so sánh. Nhà đầu tư không thể đưa ra mức giá “vượt hết mọi mặt bằng”, chưa đúng giá thực tế của dự án, khiến người mua thiệt thòi.

Trước đó, một số cử tri băn khoăn kế hoạch các huyện lên quận có thể khiến giá nhà đất ở khu vực tăng nóng. Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa (quận 7) nêu bất động sản là một phần đặc biệt của nền kinh tế quốc gia, nhưng đang diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là nhiều đại gia, cò đất dùng mọi thủ đoạn, chiêu trò để cung cấp thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn thị trường, đẩy giá đất.

“Không chỉ là vấn đề thu lợi mà đây còn là mầm mống phá hoại an ninh kinh tế quốc gia, gây tổn hại cho đất nước”, ông nói và đề nghị kịp thời điều chỉnh hệ thống pháp luật, xử lý người cố tình phá hoại.

>> Xem thêm: 

Căn hộ xã hội với giá 300-950 triệu đồng của VinHomes

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0