Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam: ‘Giao dịch thị trường thấp nhất trong nhiều năm qua’

(PLO)- Giao dịch thị trường thấp và những khó khăn của thị trường bất động sản đòi hỏi các giải pháp đồng bộ trong năm mới, 2023.

Phát biểu trong hội thảo do Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức tại TP.HCM, chiều 23-12, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Khôi đánh giá so với các năm trước thì năm nay cung ứng và giao dịch BĐS đang là thấp nhất.

“BĐS và xây dựng đóng góp 11% GDP toàn quốc. Tuy nhiên năm 2022, thị trường BĐS cũng như các doanh nghiệp BĐS trên toàn quốc gặp nhiều khó khăn như tiếp cận nguồn vốn, các quy định về kinh doanh BĐS còn chồng chéo cũng cản trở sự phát triển của thị trường này”, ông Khôi nói.

Trong khi đó, nguồn cung sản phẩm ở các phân khúc, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân thiếu một cách trầm trọng. Giá trong thời gian qua liên tục tăng nhưng giao dịch lại trầm lắng, đặc biệt trong quý 3.

Với diễn biến 2022 như vậy, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam dự báo, năm 2023, BĐS công nghiệp sẽ phát triển mạnh.

“Thủ tướng đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng. Tổ này cũng đã làm việc với các địa phương và các doanh nghiệp nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường và doanh nghiệp BĐS”, ông Khôi nói.

Về phía các doanh nghiệp BĐS, năm qua đã kiên trì vượt khó, từng bước điều chỉnh cả quản trị doanh nghiệp, mục tiêu, tính toán chi phí – lợi nhuận… để đưa thị trường BĐS vào ổn định và phát triển hơn.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam: 'Giao dịch thị trường thấp nhất trong nhiều năm qua' ảnh 1

Hội thảo Phát triển bất động sản bền vững chiều 23-12 ở TP.HCM. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Nói thêm về xu hướng chung, ông Lee Jong Hyeok, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hàn Quốc nêu thực trạng khoảng giữa năm 2021, giống Việt Nam, thị trường BĐS Hàn Quốc cũng gặp không ít khó khăn.

“So với năm ngoái thì hiện nay tình hình đã bớt khó khăn hơn. Tuy nhiên, ngoài lý do về địa chính trị thì chiến sự Nga – Ukraine, COVID-19 vẫn còn nên không thể biết được khi nào khó khăn mới chấm dứt”, ông Lee Jong Hyeok nói.

Về giải pháp đối với doanh nghiệp BĐS, chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực góp ý doanh nghiệp nên cơ cấu lại, kiểm soát rủi ro dòng tiền…

“Doanh nghiệp nên đa dạng hóa nguồn vốn, thích ứng, chuyển đổi số, đón đầu xu thế mới. Từ nay đến hết năm và sang năm 2023, doanh nghiệp vững tâm vượt khó, tạo nền tảng cho tương lai”, ông Lực chia sẻ thêm.

Nguồn :plo.vn

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0