Bộ Tài chính Mỹ còn ít tiền hơn các tỷ phú

Chính phủ Mỹ chỉ còn gần 39 tỷ USD, bằng một phần tư tài sản của người giàu nhất thế giới – ông chủ LVMH Bernard Arnault.

Lượng tiền của Bộ Tài chính Mỹ đang rơi xuống mức nguy hiểm. Tính đến ngày 25/5, cơ quan này còn 38,8 tỷ USD, theo số liệu mới nhất. Đầu tháng 5, họ còn hơn 200 tỷ USD. Mức tối thiểu mà Bộ Tài chính Mỹ cần có là 30 tỷ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, thế giới hiện có 31 tỷ phú có tài sản lớn hơn 38,8 tỷ USD. Người giàu nhất thế giới – ông chủ LVMH Bernard Arnault hiện sở hữu 193 tỷ USD. CEO Tesla Elon Musk có 185 tỷ USD. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos có 144 tỷ USD.

Một số cái tên nổi bật khác nằm trong danh sách 31 người là Michael Dell – nhà sáng lập hãng máy tính Dell, huyền thoại đầu tư Warren Buffett, đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, tỷ phú hàng xa xỉ Pháp Francois Pinault và Chủ tịch Chanel Alain Wertheimer.

Hôm 28/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt thỏa thuận sơ bộ để nâng trần nợ công, tránh đẩy nước này vào tình trạng vỡ nợ đầu tháng 6. Dù vậy, thỏa thuận trên vẫn cần được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua trong vài ngày tới.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết nếu không nâng trần nợ, cơ quan này sẽ cạn kiệt tiền mặt ngày 5/6 và khó hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán. Bà cảnh báo đây sẽ là “thảm họa kinh tế” với Mỹ.

Nếu Mỹ vỡ nợ, người dân sẽ mất việc, các khoản thanh toán nợ mua nhà, mua xe và thẻ tín dụng sẽ tăng lên. “Việc Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra một thảm họa về kinh tế và tài chính. Nó cũng làm tăng chi phí đi vay. Các khoản đầu tư trong tương lai sẽ trở nên đắt đỏ hơn đáng kể”, bà phát biểu trong một sự kiện tháng trước.

Năm 2011, Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận nâng trần nợ chỉ 2 ngày trước thời hạn mà Bộ Tài chính Mỹ ước tính ngân sách sẽ cạn kiệt. Khi đó, các thị trường tài chính trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2008. 2011 cũng là năm đầu tiên và duy nhất Mỹ bị đánh tụt xếp hạng tín nhiệm. Năm 2013, cuộc chiến trần nợ công thậm chí khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Hà Thu (theo CNN)

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0