Bên bán nhà cần chuẩn bị những loại giấy tờ, thủ tục nào trong giao dịch mua bán???

Để đảm bảo việc giao dịch mua bán nhà đất theo đúng quy định của pháp luật, tránh vướng phải các vấn đề về pháp lý người mua và người bán nên soạn sẵn các loại giấy tờ pháp lý có liên quan trước khi đến văn phòng công chứng.

Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý có liên quan trước khi đến văn phòng công chứng

Như các bạn cũng biết, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà rất phức tạp với việc phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ pháp lý liên quan. Qua đây, Hayhomes sẽ hướng dẫn bạn trình tự và thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà một cách đơn giản, dễ hiểu.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất bao gồm hồ sơ cần chuẩn bị, các bước công chứng và tiền phải nộp khi công chứng.

Bên bán cần chuẩn bị giấy tờ sau:

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (Sổ đỏ). Nếu chỉ bán một phần diện tích nhà đất thì cần có Công văn Phòng Đăng ký đất đai hoặc Phòng Tài nguyên môi trường và hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ hiện trạng nhà.

– Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng).

– Sổ hộ khẩu của bên bán (cả vợ và chồng).

– Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của bên bán (đăng ký kết hôn).

– Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác).

Lưu ý: Trường hợp bên bán chỉ có một người thì cần các loại giấy tờ sau: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu từ trước tới nay sống độc thân); Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đã ly hôn); Giấy chứng tử của vợ hoặc chồng; Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản; Hợp đồng uỷ quyền bán (Nếu có).

Quy trình bán khách sạn cơ bản mà mọi ông chủ cần biết

Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý có liên quan trước khi đến văn phòng công chứng

Bên mua cần chuẩn bị giấy tờ sau:

– Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

– Sổ hộ khẩu.

– Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.

– Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng.

– Hợp đồng uỷ quyền mua (nếu có).

Trình tự thủ tục công chứng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan, hai bên mang đầy đủ đến phòng công chứng gần nhất để công chứng hợp đồng giao dịch và làm theo hướng dẫn thủ tục công chứng mua bán nhà theo trình tự như sau:

– Nộp giấy tờ đã chuẩn bị cho phòng công chứng.

– Công chứng viên kiểm tra các giấy tờ nếu hợp lệ sẽ soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của hai bên.

– Công chứng viên đưa lại bản hợp đồng vừa soạn thảo cho bên mua và bên bán nhà cùng đọc lại.

– Sau khi kiểm tra và thống nhất đồng ý thì hai bên ký tên và lăn tay vào hợp đồng và đưa lại cho công chứng viên. Nếu giấy tờ của một trong hai bên bị thiếu thì công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung đầy đủ, sau đó mới công chứng.

– Cuối cùng, hai bên đóng lệ phí công chứng và nhận lại bản hợp đồng chính.

Lưu ý khi công chứng hợp đồng mua bán đất:

– Hai bên cần đến Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp của Nhà nước) và Văn phòng công chứng (tư nhân) phạm vi trong tỉnh nơi có đất bán. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được…

– Theo quy định luật phápThời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc .Với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc. Hiện nay thì tầm trong ngày (khoảng từ 1-2h tuỳ theo số lượng người công chứng tại phòng công chứng thời điểm đó) là đã công chứng được.

Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Trường hợp “chỉ có đất”: Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tính trên giá trị quyền sử dụng đất.

Trường hợp “Đất có nhà ở, công trình xây dựng trên đất”

– Phí công chứng tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC  phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất 

Hayhomes

Có thể bạn quan tâm

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0