Xu hướng công nghệ số trong bất động sản ngày nay

Cách mạng công nghệ 4.0 đang thúc đẩy một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản. Mọi thứ liên quan đến đất đai được kiểm soát bởi cơ quan đăng ký thông qua trang thông tin điện tử và cổng dữ liệu quốc gia sẽ giúp thị trường minh bạch hơn.

Theo báo cáo về xu hướng thị trường bất động sản 2019 của PWC, bất động sản công nghệ đang trở thành xu thế chính trong ngành địa ốc. Ông Anthony Couse, CEO khu vực châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết: “Công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, chúng ta đã và đang nhìn thấy hiệu quả của việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things, công nghệ thực tế ảo và blockchain để thay đổi cách chúng ta đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai”.

Tại châu Á, Lianjia là một kỳ lân trong lĩnh vực bất động sản công nghệ của Trung Quốc với phạm vi tiếp cận trực tuyến rộng rãi trên toàn cầu. Thành lập năm 2001, Lianjia đã có sự phát triển vượt bậc với hơn 8.000 văn phòng và 150.000 nhà môi giới. Doanh mục bất động sản lên tới 500.000 căn hộ tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc, giá trị ước tính khoảng 600 tỷ nhân dân tệ. Ngoài Trung Quốc, công ty còn có đại diện tại 10 quốc gia khác như Mỹ, Úc và New Zealand.
Không giống như các mô hình thông thường, Lianjia có được thành công nhờ khả năng tận dụng những tiến bộ công nghệ, tăng năng suất đáng kể trong ngành môi giới bất động sản cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người mua và người bán.
Theo định giá của các công ty tài chính, giá trị của Lianjia lên tới hàng tỷ USD và được nhiều nhà đầu tư lớn rót vốn. Thành công của Lianjia cho thấy tiềm năng của các công ty bất động sản công nghệ.
Xu hướng công nghệ số trong bất động sản ngày nay

Công nghệ số trong bất động sản

Trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát:
Dịch Covid-19 đã khiến phần lớn hoạt động thường ngày của thế giới lên nền tảng trực tuyến và đồng thời khiến lượng dữ liệu số gia tăng đáng kể. Từ giữa tháng 2 và nửa đầu tháng 4/2020, lưu lượng truy cập Internet toàn cầu đã tăng gần 40% cùng sự nở rộ của video, hội nghị trực tuyến, game online và mạng xã hội.
Nhu cầu sử dụng các dịch vụ số đã tăng đáng kể so với lượng tăng của thập kỷ trước. Chỉ trong năm 2020, 59% dân số toàn cầu đã được kết nối Internet, con số này chỉ là 26% năm 2010. Song song với đó, lưu lượng Internet toàn cầu đã lên gấp 12 lần. Lượng dữ liệu thu thập được cũng đồng thời tăng với tốc độ chưa từng có với sự phát triển không ngừng của Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), tương tác thực tế ảo (AR) hay blockchain.
Hiện nay, phần lớn các thiết bị công nghệ được áp dụng vào mục đích theo dõi và giám sát. Theo Cisco Systems, đến năm 2023, giao tiếp giữa các thiết bị điện tử (M2M) sẽ chiếm tới 50% trong số 14.7 tỉ kết nối. Vào năm 2018, M2M đã chiếm 33% trong số 6.1 tỉ kết nối toàn cầu. Các ứng dụng mới xuất hiện từ việc triển khai 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của kết nối M2M trong vòng hai năm tới.

Ông Chris Marriot, Giám đốc điều hành Savills Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Các phát triển công nghệ mới có khả năng thu thập và xử lý dữ liệu sẽ mang lại cơ hội trong việc quản lý bất động sản theo hướng định lượng. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được các dịch vụ dữ liệu được tạo ra trong bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại”.

Theo chuyên gia của Savills, gần đây giá bất động sản tại Việt Nam liên tục bị đẩy lên cao, tạo ra những cơn sốt đất “ảo” chỉ vì thiếu nguồn tin chính xác. Do vậy, việc số hóa thông tin là một trong những giải pháp quan trọng, tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, việc số hóa thông tin đồng thời cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai, nhằm đảm bảo được tính minh bạch của thông tin. Một trong những giải pháp có thể kể đến là việc thành lập Dữ liệu Quốc gia về giá đất, nơi mà toàn bộ thông tin về đất đai được lưu trữ trên nền tảng số.

“Mọi thứ liên quan đến đất đai được kiểm soát bởi cơ quan đăng ký thông qua cổng dữ liệu quốc gia sẽ giúp thị trường minh bạch hơn. Hiện, giá cả đang được đẩy lên cao dựa trên các thông tin sai lệch hoặc bị hiểu nhầm. Việc này đã dẫn đến sự lẫn lộn trong giá cả và một số người sẽ ra quyết định đầu tư sai lầm dựa trên những thông tin không chính xác”, ông Mathew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết.

Do đó, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá.

Hiện tại, Vương quốc Anh đang sở hữu một nền tảng quản lý thông tin đất đai quốc gia. Mọi mảnh đất và mọi giao dịch xảy ra trên mảnh đất đó được lưu giữ trong nhiều thế kỷ. Những thông tin đó đều được tiếp cận và sử dụng bởi toàn bộ những đơn vị hoạt động trong thị trường bất động sản và chính phủ cũng đồng thời sử dụng như một công cụ hiệu quả về pháp lý.

“Điều quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành bất động sản như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn, mà còn đồng thời còn mang lại tính bảo mật cao hơn”, ông Powell nói.

Hiện nay, các thiết bị công nghệ đã được áp dụng phục vụ mục đích quản lý và giám sát. Theo số liệu của Cisco Systems, đến năm 2023, giao tiếp giữa các thiết bị điện tử (M2M) sẽ chiếm tới 50% trong số 14,7 tỉ kết nối. Năm 2018, M2M đã chiếm 33% trong số 6,1 tỉ kết nối toàn cầu. Các ứng dụng mới xuất hiện từ việc triển khai 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của kết nối M2M trong hai năm tới.

Ông Chris Marriot cho biết, ở thời điểm hiện tại, dữ liệu từ Báo cáo Tổng quan Thị trường BĐS Việt Nam trong QI/2021 cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng với lĩnh vực IT và sản xuất đã tăng đáng kể; Diện tích thuê của các giao dịch văn phòng của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng được mở rộng với quy mô chủ yếu trên 1.000m2.

Nguồn: Theo kinh tế môi trường

 

>>>>Xem thêm bài viết khác trên Hayhomes

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0