Việt Nam xuất hiện tháp xanh, phá vở kỷ lục thế giới

Việt Nam xuất hiện tháp xanh, phá vở kỷ lục thế giới. Đưa công viên khổng lồ lên giữa mây trời: 3 tòa tháp Sky Forest tại Ecopark phá kỷ lục tháp xanh lớn nhất thế giới và đồng thời thực hiện điều mà thế giới chưa từng làm.

Bosco Verticale tại Milan, Italia là tòa tháp khởi đầu cho mô hình kiến trúc mang rừng lên trên không – còn gọi là kiến trúc Verical Forest, nó được xem là biểu tượng của kiến trúc này suốt 10 năm với gần 1.000 cây xanh.

Về sau, xuất hiện hàng trăm tòa tháo xanh nhưng chưa một dự án nào vượt qua được quy mô của tòa tháp Bosco Verticale. Các chuyên gia trong ngành cho biết, kiến trúc này cần có một túi tiền khổng lồ bởi hàng trăm chi phí phát sinh như: việc đưa lượng lớn cây xanh lên tòa nhà không hề dễ dàng, chi phí gia cố móng, hệ thống chống thấm, kết cấu chịu lực hay chi phí duy trì chăm sóc cây xanh…

Tuy nhiên đến cuối năm 2020, Bosco Verticale đã bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của tòa tháp đôi Solforest tại thành phố xanh Ecopark (tỉnh Hưng Yên) với chiều cao gần 200m. Được mệnh danh là “nhà trong vườn, vườn trong mây” Solforest gây ấn tượng với hơn 400 khu vườn giữa không trung. Solforest còn được 2 tờ báo lớn trên thế giới là Bloomberg và Tralver & Leisure nhận định: “Đây là tháp xanh lớn nhất thế giới, khi hoàn thành sẽ làm thay đổi toàn bộ khái niệm về vertical forest.

Việt Nam xuất hiện tháp xanh, phá vở kỷ lục thế giới

Cũng tại Ecopark, hơn 1 năm sau, 3 tòa tháp Sky Forest đã xô đỗ tháp đôi Solforest. Đây là tổ hợp căn hộ gồm 3 tòa tháp, được lấy cảm hứng từ kỳ quan vườn treo Babylon (ở Iraq ngày nay). Đặc biệt, khác với các tòa tháp trước đưa vườn lên không thì Sky Forest đưa hàng loạt công viên lên trên không – điều mà trước giờ thế giới chưa từng làm.

Chi tiết, nằm trong lòng tòa nhà xây dựng 3 công viên có diện tích 3.000m2, bố trí tại tầng 3, tầng 13 và tầng 22 và 5 công viên khác có quy mô 7.0002 tại các tầng 3, 22, 31 và 39 trên các khoảng giật tầng. Cùng với đó là 1.000 khu vườn diện tích từ 10-30m3 được đặt xem kẽ với từng căn hộ.

“Thiết kế các tòa tháp xanh, phát sinh chi phí kiến trúc khó một, thì việc đưa các khu vườn lên cao khó 10, và nếu làm như Ecopark đưa công viên lên trên không sẽ phức tạp đến 100. 8 công viên cộng với 1.000 khu vườn đưa lên không trung sẽ cần đến số lượng cây rất lớn: 10.000 cây. Với lượng cây này sẽ tạo ra một trọng lực rất lớn tác dụng lên toàn tòa nhà làm chi phí xây dựng tăng rất cao” Tập đoàn thiết kế danh tiếng hàng đầu nước Mỹ – Perkins Eastman cho biết.

Đặc biệt, Ecopark – tập đoàn nổi tiếng với thành phố xanh Ecopark hơn 1 triệu cây xanh sở hữu riêng cho mình một đội ngũ chăm sóc cây xanh với hơn 500 kĩ sư và chuyên gia cây xanh giàu kinh nghiệm. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để quyết định được Ecopark có thể đưa công viên lên bầu trời hay không. Thêm nữa, tại Việt Nam có thể nói chỉ có đội ngũ Cây xanh của Ecopark mới giải quyết được bài toán khó nhằn này.

Lời giải cho dự án này phải mất tận 2 năm để Ban cây xanh của Ecopark cùng tập đoàn Perkins Eastman (đơn vị phát triển dự án) phát thảo lên mô hình “căn hộ trong công viên, công viên trong lòng căn hộ” của 3 tòa Sky Forest, chỉ cần mở cửa là chạm đến thiên nhiên. Để phù hợp hơn nữa với giá trị cốt lõi hướng đến thiên nhiên của Ecopark, đơn vị cũng xin tư vấn từ các chuyên gia quốc tế để mỗi công viên đều có thể thu hút chim muông về sinh sống. Việc lựa chọn các vật liệu xây dựng để thể hiện hết vẻ đẹp thiên nhiên của dự án cũng tốn khá nhiều thời gian.

“Ecopark đưa số lượng cây lớn cùng toàn bộ hệ thống tiện ích của dự án lên cao khiến phát sinh chi phí để thiết kế móng, hệ thống chịu lực đặc biệt của tòa nhà, xử lý chống thấm cho tất cả các khu vườn và công viên, đầu tư thêm hệ thống nước tưới và bón phân tự động”, vị đại diện Perkins Eastman cho biết. Cũng nhấn mạnh thêm việc đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn rộng gần 10.000m2 lên tòa tháp khiến chi phí xây dựng dự án phát sinh thêm 800 tỷ đồng.

>>>Xem thêm:

  1. Giá đất tăng cao, nhiều doanh nghiệp lo lắng
  2. Nhu cầu đất nền Hồ Chí Minh có dấu hiệu tăng

 

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0