Đua sóng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2022

Thị trường bất động sản đã vừa trải qua một năm đầy tác động với một số thông tin rất đáng mừng khi các chủ đầu tư trong và ngoài nước đều đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án mới. Đua sóng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2022.

Những ngày cuối năm 2021, UBND TP. HCM đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án thành phố thông minh sinh thái do Tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức.

Đây là một bước ngoặt quan trọng sau khi dự án gần 10 năm bị đình trệ do chính quyền tiến hành rà soát, thanh tra toàn bộ các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tháng 3/2021 , Chính phủ đã ra quyết định cho phép Tập đoàn Lotte tiếp tục thực hiện dự án này sau khi được các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Dự án được Tập đoàn Lotte đầu tư với số vốn gần 1 tỷ USD nhằm phát triển các trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ tổng hợp, đơn vị ở đa chức năng với sức chứa hơn 6.500 người.

Mặt khác, CapitaLand Development (CLD), một trong những nhà phát triển bất động sản Singapore hàng đầu tại Việt Nam, Tháng 11/2021 đã công bố thực hiện hai dự án trọng điểm mới – Heritage West Lake tại Hà Nội và Define tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, vào tháng 12, CLD và Becamex IDC (Investment and industrial development corporation) đã ký kết thỏa thuận phát triển Thành phố mới Bình Dương. CLD sẽ mua lại vị trí đắc địa từ Becamex IDC cho dự án khu dân cư quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, với tổng giá trị phát triển tổng dự kiến khoảng 1,12 tỷ đô Singapore (796,9 triệu USD).

Với tổng diện tích 18,9 ha, dự án dự kiến bao gồm 3.700 căn hộ tự do cung cấp nhà ở cho khoảng 13.000 cư dân. Giai đoạn đầu khoảng 1.300 căn nhà và căn hộ trên đất liền sẽ được hoàn thành vào năm 2024 và phần còn lại của dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Sự lạc quan lớn trên thị trường

Thông tin Omicron biến thể Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua cũng khiến thị trường bất động sản lo lắng. Tuy nhiên, nhiều người chơi trên thị trường vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi vào năm 2022 do tâm lý muốn sở hữu nhà và đất ở của người Việt tiếp tục thúc đẩy nhu cầu.

Cùng với Lotte Group và CLD, nhiều chủ đầu tư khác cũng đang triển khai dự án với sự lạc quan. Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong hai năm tới, Chính phủ và Quốc hội đang thảo luận về một gói trị giá khoảng 2,83 tỷ USD để phát triển nhà ở giá rẻ.

Theo tiến sĩ Cấn Văn Lực – thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV cho biết: “Nếu được thông qua, điều này sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ với mức lãi suất tương đối thuận lợi, có thể thấp hơn khoảng 3-4% so với lãi suất thị trường hiện tại”

Thêm nữa, Việt Nam nằm trong top các nước có tỷ lệ bao phủ vacin covid-19 cao và đã có những điều chỉnh chính sách chiến lược hợp lý, nâng cao tiềm năng phục hồi.

Bất động sản vùng ven

Đối với phân khúc đầu tư nhà ở và nghĩ dưỡng, theo ông David Jackson – Giám đốc điều hành của Colliers International (Tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ quản lý bất động sản) tại Việt Nam, người mua nhà hiện đang tìm kiếm BĐS vùng ven. Mọi người đang di chuyển về nông thôn, tìm kiếm không gian mở và tận hưởng không gian ngoài trời.

“Chúng tôi có những địa điểm hấp dẫn như Bảo Lộc, Đà Lạt, Hồ Tràm. Từ TP.HCM, có thể dễ dàng lái xe đến các địa điểm này và người mua nhà có thể tìm được những ngôi nhà thứ hai tại đây, để vừa xa thành phố, vừa tận hưởng không gian thoáng đãng”. Song, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch.

Ông Hà Văn Thiện – Phó tổng giám đốc Trần Anh Group cũng dự báo BĐS vùng ven sẽ thu hút mạnh dòng vốn đầu tư trong thời gian tới.

“Đại dịch còn lâu mới kết thúc, vì vậy nhu cầu về nhà ở có diện tích lớn và không khi trong lành không quá xa thành phố sẽ duy trì. trên thực tế, xa hướng này đã khá rõ ràng từ cuối năm 2020. Các dự án nhà phố ở vùng ven TP. HCM như Long An, Đồng Nai, thậm chí xa hơn một tý như Lâm Đồgn hay Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có như cầu cao” – ông Thiện nhấn mạnh.

Báo cáo thị trường từ DKRA Vietnam từ tháng 12 cho biết thị trường bất động sản đã nhanh chóng sối động trở lại sau khi tháo dỡ giãn cách xã hội.

Trong khi tháng 9, TP.HCM và 5 tỉnh lân cận là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An hầu như không có nguồn cung mới thì tháng 10 đã có 649 sản phẩm mới được tung ra thị trường. Tháng 11, cũng có 10 dự án được mở bán và hai trong số đó là mới, còn 8 sản phẩm còn lại là giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đạt khoảng 54% nguồn cung mới, tăng 56% theo tháng và tăng 33% theo năm. Sáu dự án nhà phố và biệt thự được mở bán tại TP. HCM và các khu vực lân cận trong tháng 1, cung cấp ra thị trường 1.008 căn.

Trong tháng 11, 10 dự án đã mở bán, hai trong số đó là mới và tám là giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện có. Nguồn cung đạt 671 sản phẩm, tăng 3% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đạt khoảng 54% nguồn cung mới, tăng 56% theo tháng và tăng 33% theo năm.

Sáu dự án nhà phố và biệt thự được mở bán tại TP.HCM và các khu vực lân cận trong tháng 11, cung cấp ra thị trường 1.008 căn. Tỷ lệ tiếp nhận đạt 36%. Đồng Nai trở lại trung tâm của phân khúc nhà phố và biệt thự, chiếm 85% nguồn cung và 74% lượng mua ở khu vực phía Nam. Thanh khoản chung tại phân khúc tại Tp.HCM và các vùng lân cận đã bắt đầu tăng trở lại nhưng vẫn ở mức thấp.

>> Xem thêm:

Dự đoán về thị trường nhà ở năm 2022

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0