Điều kiện và thủ tục tách sổ đỏ cho con

Hiện nay, việc chia tách sổ đỏ, thửa đất hiện nay diễn ra rất phổ biến. Để tiến hành tách sổ đỏ, thửa đất cần tiến hành những thủ tục, giấy phép gì, hồ sơ tách thửa như thế nào là một trong những câu hỏi được các cá nhân, tổ chức hết sức quan tâm hiện nay. Đặc biệt, khi cha mẹ muốn chuyển nhượng, tặng cho một phần mảnh đất cho con thì phải đề nghị tách thửa đối với phần diện tích đó. Vậy điều kiện và thủ tục thế nào, bài viết dưới đây sẽ quy định rõ về điều kiện, thủ tục và phí phải nộp khi tách Sổ đỏ cho con.

Khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định khi chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì trước khi nộp hồ sơ phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần chuyển nhượng, tặng cho.

Điều kiện và thủ tục tách sổ đỏ cho con

Điều kiện tách Sổ đỏ cho con

Người sử dụng đất là cha mẹ được thực hiện quyền tặng cho con cái của mình quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định tại Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013.

Ngoài ra, để tách thửa đất, tách sổ đỏ cho con phải đáp ứng điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất cho con cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Đáp ứng được điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa.

– Có giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng).

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Trong thời hạn sử dụng đất (còn thời hạn).

– Đất không có tranh chấp.

Thủ tục tách sổ đỏ cho con

Hồ sơ tách thửa

Khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định hộ gia đình, cá nhân phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa với các giấy tờ như sau:

– Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.

– Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Điều kiện và thủ tục tách sổ đỏ cho con

Trình tự, thủ tục tách thửa

Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa đất, tách sổ đỏ cho con được thực hiện theo quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa nộp tại Phòng Tài nguyên – Môi trường. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Hồ sơ kỹ thuật về thửa đất (nếu có yêu cầu);
  • Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất của mẹ cho con hoặc giấy tờ hợp lệ tương ứng;
  • Chứng minh thư, hộ khẩu của hai bên chuyển nhượng, tặng cho (có công chứng)

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

Khi đủ giấy tờ hợp lệ, ngay trong ngày nhận hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng có trách nhiệm gửi hồ sơ về cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc để chuẩn bị hồ sơ địa chính.

Trường hợp tách sổ đỏ phải trích đo địa chính, trong không quá 7 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm:

  • Làm trích đo địa chính thửa đất mới tách, trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính.
  • Gửi giấy tờ đến cơ quan Tài nguyên – Môi trường cùng cấp.

Trong không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình, UBND cấp có thẩm quyền xem xét, ký và gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cơ quan Tài nguyên – Môi trường trực thuộc.

Bước 3: Trao bảo chính sổ đỏ tách thửa mới 

Khi nhận được sổ đỏ đã ký, cơ quan Tài nguyên – Môi trường có trách nhiệm: Trao bản chính sổ đỏ thửa đất mới cho người sử dụng đất đồng thời Gửi thông báo biến động về sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường để chỉnh lý hồ sơ địa chính gốc.

Bước 4: Trả kết quả

* Thời gian giải quyết: Không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày làm việc đối với xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Chi phí tách sổ đỏ cho con

Về nguyên tắc khi đo đạc để tách thửa thì chỉ cần phải nộp phí đo đạc. Tuy nhiên, sau khi tách thửa xong thì luôn gắn với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho con nên phát sinh thêm những khoản tiền như: Lệ phí trước bạ (thu khi chuyển nhượng), phí thẩm định hồ sơ sang tên, tiền công chứng hoặc chứng thực.

Phí đo đạc

Phí đo đạc khi tách thửa là chi phí phải nộp khi tách thửa, phí đo đạc là tiền dịch vụ để trả cho người đo đạc. Hiện nay, các địa phương thu phí đo đạc dao động từ 1,8 – 2,5 triệu đồng.

Phí công chứng nhà đất

Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho được tính theo giá trị quyền sử dụng đất.

Thuế thu nhập cá nhân

Khi cha mẹ chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho con thì được miễn thuế thu nhập cá nhân (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

Lệ phí trước bạ

– Được miễn lệ phí trước bạ nếu cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP).

– Phải nộp lệ phí trước bạ nếu cha mẹ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con (vì theo Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP không quy định miễn lệ phí trước bạ đối với trường hợp chuyển nhượng).

Lưu ý: Mặc dù được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ nhưng vẫn phải kê khai với cơ quan thuế.

Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ khi sang tên do các tỉnh, thành quy định nên mức thu khác nhau. Mức thu của các tỉnh, thành trong cả nước dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng.

Theo Luật Việt Nam

>>> Sang tên sổ đỏ là gì? Điều kiện, thủ tục thực hiện sang tên 2021 – BĐS Hayhomes <<<

×
Gọi lại cho tôi
[hubspot type=form portal=8023663 id=ed4a3718-35f5-43f3-bc36-4b5d5c2eee5e]
Liên hệ Tư vấn & Bảng giá
Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0